Những tấm gương điển hình trong đổi mới phương pháp giảng dạy

17/11/2017

Thực hiện nhiệm vụ và hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, việc “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” ở tỉnh Vĩnh Phúc trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong đổi mới phương pháp giảng dạy, đem lại hiệu quả cao.

Giúp trẻ cảm thụ âm nhạc để nâng cao chất lượng giáo dục

Đó là sáng kiến của cô giáo Đàm Thị Hiên, giáo viên trường mầm non Liên Cơ, huyện Vĩnh Tường – giáo viên duy nhất đại diện tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo vinh danh tại Lễ tuyên dương các tấm gương tiêu biểu người tốt việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017. 

Sinh ra trên mảnh đất có 2 làng nghề truyền thống mộc Thủ Độ và Bích Chu - xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, vì tình yêu con trẻ, dù biết nghề rất vất vả nhưng ước mơ cháy bỏng muốn được làm cô giáo mầm non đã thôi thúc cô Hiên vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Từ khi tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc, đến nay, cô Đàm Thị Hiên đã có 8 năm gắn bó với ngành giáo dục mầm non, nhiều lúc thấy mệt mỏi, áp lực, song chưa một lần cô thấy hối tiếc vì sự lựa chọn của mình. 


Cô giáo Đàm Thị Hiên luôn hết lòng vì trẻ thơ

Nhớ lại những ngày chập chững bước vào nghề, cái cảm giác của cô giáo mới ra trường lần đầu tiếp xúc với con trẻ vẫn còn đọng sâu trong tâm trí của cô: “Ngày đầu tiên đi dạy, tôi phải đón 35 cháu mới hoàn toàn - chưa đi học bao giờ, các cháu khóc rất nhiều, phải đến hơn chục cháu cứ bám rít theo cô, cô đi đâu trò theo đấy, đôi lúc khiến cô không khỏi bật khóc rồi lại không nhịn được cười. Đến giờ ngủ trưa, do trẻ còn nhiều bỡ ngỡ với môi trường mới, mỗi cô giáo phải vừa bế vừa ôm 5-6 cháu để trông các cháu ngủ.

Lúc đó, trong đầu tôi dường như lúc nào cũng có tiếng trẻ con khóc, đang đêm ngủ có khi lại giật mình tỉnh giấc tưởng có cháu nào lại khóc. Những tưởng sẽ phải bỏ cuộc giữa chừng, nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, những đôi mắt ngây thơ hồn nhiên của trẻ nhỏ và những lời động viên khích lệ của mẹ đã giúp tôi vượt qua tất cả.” 

Theo cô giáo Hiên, để làm tròn nhiệm vụ được giao, bản thân mỗi giáo viên mầm non phải coi trẻ như con, luôn quan tâm, yêu thương các cháu. Trong dạy dỗ, mỗi giáo viên phải có ý thức tự học để đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú cho học sinh; kịp thời uốn nắn, giáo dục và phát hiện năng khiếu ở trẻ. Với bản thân cô giáo Hiên, qua dạy học cho các bé lớp 4 tuổi, thấy các cháu rất có hứng thú khi học những môn năng khiếu, cô đã mạnh dạn làm sáng kiến với chủ đề: “Giúp trẻ phát huy năng lực cảm thụ âm nhạc ở độ tuổi mầm non”. 

Cô Hiên cho biết, đối với trẻ nhỏ, âm nhạc có vai trò quan trọng trong sự phát triển, bồi dưỡng tâm hồn và trí tuệ, nhất là trẻ từ 4-6 tuổi. Tuy nhiên, trẻ mầm non không thể học âm nhạc giống người lớn do sự tập trung chú ý chưa bền, mỗi trẻ chỉ hứng thú với mọi việc chỉ được 10-15 phút. Chính vì vậy, khi dạy học âm nhạc cho trẻ, giáo viên không nên quá chú trọng đến việc phải dạy trẻ thuộc và hát hay một bài hát.

Phương pháp dạy học hiệu quả nhất là sự yêu thương, chăm sóc các cháu như con, đồng thời, kết hợp giữa học và chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, thể hiện bản thân và thể hiện sự sáng tạo. Để giúp trẻ phát huy năng lực cảm thụ âm nhạc, bên cạnh việc dạy trẻ nghe nhạc, ca hát, cô Hiên còn dạy trẻ vận động theo nhạc và tổ chức trò chơi bằng những hình ảnh sinh động trực quan tạo sự hứng thú, giúp trẻ biết cảm thụ âm nhạc, từ đó sẽ yêu thích và lĩnh hội âm nhạc tốt hơn.
 

Dù 2 con vẫn còn nhỏ, công việc ở trường luôn bận rộn, thường xuyên đi sớm về muộn, song với mong muốn hoàn thiện bản thân, góp phần phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn, cô Đàm Thị Hiên đã tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần để theo học lớp năng khiếu múa ở Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương. 

Trường mầm non Liên Cơ, hiện mới chỉ có các lớp tiếng Anh, chưa có lớp năng khiếu về âm nhạc, hội họa, đàn, múa, kỹ năng sống. Vì vậy, sau khi học xong, cô Hiên hi vọng mình sẽ có khả năng, điều kiện dạy trẻ múa, hát tốt hơn. Đồng thời, tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường mở các lớp năng khiếu đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và trẻ. Việc cho trẻ tham gia các lớp năng khiếu sẽ giúp các cháu tự tin hơn trong ứng xử, giao tiếp. 

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp dạy học theo mô hình trường tiểu học mới 

Cô Hà Thị Thúy An, được cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên đánh giá là người giáo viên mẫu mực, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, luôn đi đầu trong phong trào đổi mới, sáng tạo dạy và học.

15 năm gắn bó với nghề, cô giáo Hà Thị Thúy An, sinh năm 1981, quê Lập Thạch đã có điều kiện trải qua nhiều môi trường dạy học và tiếp xúc nhiều đối tượng học sinh. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc, cô Thúy An được phân công về Trường Tiểu học Bắc Bình, huyện Lập Thạch giảng dạy, năm 2011 cô chuyển về công tác ở trường Tiểu học Đống Đa. Dù ở môi trường nào, với mỗi đối tượng học sinh, điều quan trọng nhất và thành công nhất trong mỗi môn học của cô là “sự gần gũi, yêu thương, chăm sóc, tôn trọng học sinh, luôn đề cao 8 vùng phát triển thông minh của trẻ”. 


Tận tụy với học trò và linh hoạt các phương pháp dạy học giúp cô An thành công trong nghề

Trong các bài giảng của mình, cô Thúy An luôn phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học để giúp học sinh có thể tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng nhất; phát huy tối đa năng lực cá nhân của mỗi học sinh và tăng cường khả năng hoạt động tương tác giữa các học sinh với nhau bằng cách đặt ra những quy ước. Đối với những học sinh yếu, khó theo kịp các bạn trong nhóm, cô đã thành lập “đôi bạn cùng tiến”, giao nhiệm vụ cho các bạn học giỏi hơn kèm các bạn yếu để cả nhóm có thể hoàn thành nhiệm vụ theo tiến đúng tiến độ. Với những mảng kiến thức dễ, cô Thúy An sẽ để các học sinh khá giỏi trong lớp điều hành, tổ chức cho các bạn học tập dưới sự hướng dẫn cố vấn của giáo viên.   

Cô luôn khuyến khích học sinh đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết, nói và viết những gì mình cảm nhận được về vấn đề đang tìm hiểu; kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của các em học sinh cho dù ý kiến đó có thể chưa đúng để các em mạnh dạn tự tin hơn, đồng thời giúp các em được rèn luyện kĩ năng thu nhận và xử lý thông tin. Đặc biệt, cô An tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh trực quan vào trong dạy học và thường xuyên tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập để các em học sinh hứng thú học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn. Sau mỗi buổi học, cô còn dành thời gian để nhận thông tin ngược từ phía học sinh, từ đó cô sẽ biết các trò có thích giờ học đó không, học như vậy có vui, hiệu quả không…để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp. 

Cô Thúy An cho biết: “Một phần không thể thiếu trong giờ dạy là chúng ta nên khen ngợi học sinh kịp thời, tránh phê bình nặng lời hoặc có những hành động gây khó chịu cho học sinh. Sự thân thiện giữa giáo viên và học sinh sẽ giúp cho giờ học thành công hơn.”

Mặc dù trong 3 năm qua, thành tích các cuộc thi, các sân chơi trí tuệ không được tính thi đua nhưng cô Thúy An vẫn luôn chú trọng việc dạy học phát huy năng lực học sinh, số lượng học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ, các cuộc thi đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Hằng năm, cô đều có học sinh tham gia tranh tài cấp quốc gia và đạt giải cao. 

Với những cống hiến của mình, trong nhiều năm liền, cô giáo Hà Thị Thúy An được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và bình chọn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016 -2017, cô được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 

Nâng cao hiệu quả môn lịch sử qua việc ứng dụng phương pháp dạy học tích hợp và công nghệ thông tin

Cô giáo Bùi Thị Huyền, 32 tuổi, giáo viên trường THPT Trần Phú là cô giáo trẻ, nhiệt huyết và có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học.

Ngay từ khi còn là học sinh trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, cô đã đạt thành tích cao trong học tập. Ba năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhì kì thi học sinh giỏi cấp Quốc gia môn lịch sử lớp 12 và được tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm I, khoa lịch sử. Tại trường Đại học sư phạm Hà Nội, với thành tích học tập xuất sắc, cô được chọn học tại lớp Chất lượng cao – Khoa lịch sử và luôn là sinh viên có thành tích cao trong học tập.

 
Với những thành tích xuất sắc đạt được, năm 2015 cô giáo Bùi Thị Huyền
là giáo viên duy nhất trong toàn tỉnh được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu

Sau khi ra trường, cô tiếp tục học trình độ Thạc sĩ, năm 2011 cô chính thức trở thành giáo viên trường THPT Trần Phú. Được công tác trong ngôi trường có bề dày truyền thống, cô giáo Bùi Thị Huyền đã phát huy khả năng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, cô giáo Huyền đạt rất nhiều thành tích xuất sắc. Đến nay, cô đã có 31 học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh giỏi quốc gia. 

Theo cô Huyền, trong chương trình giáo dục phổ thông, môn lịch sử có vai trò quan trọng giúp học sinh hiểu biết về lịch sử dân tộc và thế giới. Tuy nhiên, thực trạng của việc dạy học và học lịch sử trong nhà trường phổ thông còn khô khan với nhiều sự kiện lịch sử, ít đề cập đến lịch sử văn hóa, nghệ thuật…nên chưa tạo được hứng thú đối với học sinh. 

Trong những năm qua, với lòng yêu nghề, yêu trò, cô giáo Bùi Thị Huyền đã nghiên cứu và vận dụng thành công nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy môn lịch sử. Hiện cô có 2 sáng kiến được Hội đồng khoa học – Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc công nhận và tra giải. Đó là “Giải pháp nâng cao tình yêu đối với biển đảo cho học sinh trung học phổ thông qua chương trình giáo dục trong nhà trường”  và “Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả môn lịch sử qua việc ứng dụng phương pháp dạy học dự án theo chủ đề tích hợp và công nghệ thông tin qua tìm hiểu chủ đề: Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 để giải quyết một số vấn đề lịch sử cụ thể trong chương trình Lịch sử phổ thông".

“Việc dạy học theo các giải pháp mới này đã kích thích hứng thú học tập trong học sinh, giúp các em không chỉ nắm chắc và hiểu được những kiến thức về lịch sử mà còn rèn luyện được các kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp, liên hệ và kỹ năng quan sát lược đồ, đồ dùng trực quan. Qua đó giúp các em thêm tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc và có ý thức bảo vệ, giữ gìn nền hòa bình của tổ quốc” - cô Huyền tâm sự.   

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: