Đảm bảo an toàn giao thông trong thanh thiếu niên - nỗi lo còn đó

21/11/2017

 

Lạng lách, đánh võng, đi hàng ba hàng bốn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… là hình ảnh thường thấy trên đường khi gặp đối tượng thanh thiếu niên. Nhiều tai nạn giao thông thương tâm đã cướp đi tuổi thanh xuân, làm tan vỡ bao niềm tin và hy vọng với thanh thiếu niên. Thực trạng đó mặc dù đã có nhiều cảnh báo, các cấp, các ngành, cơ quan chức năng tích cực vào cuộc song việc đẩy lùi vi phạm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên vẫn chưa có lời giải.

Nỗi đau còn đó

Một chiều mùa đông, chúng tôi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh thăm nạn nhân Lăng Văn Tấn, cậu thanh niên mới 19 tuổi quê ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch bị tai nạn giao thông trong vụ va chạm giữa xe ô tô 4 chỗ và xe gắn máy xảy ra chiều ngày 30/10/2017 tại Quốc lộ 2C đoạn đường thuộc địa bàn thôn Vinh Phú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương. Thời điểm xảy ra tai nạn, Tấn điều khiển xe máy, đằng sau chở 2 thanh niên đều không đội mũ bảo hiểm, va chạm với xe ô tô 4 chỗ đi ngược chiều. Cú va chạm mạnh khiến cả ba thanh niên đều bất tỉnh tại chỗ, xe máy và ô tô đều biến dạng phần đầu, cả 3 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại khoa hồi sức tích cực, khi tôi vào thăm, Tấn vẫn đang bất tỉnh. Bố Tấn - anh Lăng Ngọc Sử với khuôn mặt đen sạm, thất thần, bơ phờ sau những đêm thức trắng buồn bã tâm sự: “Cháu bị tai nạn nặng thế này chưa biết sống chết ra sao, mà nếu sống được cũng chưa biết thế nào. Tôi buồn quá anh ạ! Nó lại là con trai duy nhất”. Nói đến đây anh Sử nghẹn lời và giấu đi những giọt nước mắt. Theo hồ sơ bệnh án, Tấn bị đa chấn thương với vết lóc da mặt, da đùi lớn, vỡ các bộ phận: bàng quang, ruột non, trực tràng.

Nhìn khuôn mặt ngây dại của chị Bùi Thị H cùng nét mặt hốc hác và u ám của anh Nguyễn Văn H - chồng chị, tôi thấu hiểu nỗi đau quá lớn do tai nạn giao thông gây ra đang giằng xé trong lòng anh. Với giọng trầm buồn, đôi mắt ngấn lệ, anh tâm sự: “Vụ tai nạn quá thảm khốc, cùng một lúc tôi mất đi đứa em trai ruột mới 24 tuổi, còn vợ hiện bị mù hai mắt, não chưa hồi phục và chân bị cứng khớp tập tễnh”. Nhớ lại buổi chiều định mệnh ấy, anh H đang sửa xe tại nhà ( xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên) thì có điện thoại báo tin em trai và vợ bị tai nạn. Cậu em trai đèo chị dâu bằng xe mô tô đi lấy quần áo ở chợ Ninh Hiệp, Bắc Ninh trên đường về qua cổng Công ty cơ khí chính xác Việt Nam 1, khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên thì va chạm vào đuôi xe Containe của Công ty đang vận chuyển hàng. Cú va chạm mạnh khiến cậu em trai chết tại chỗ, chị H thì bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức với di chứng chấn thương sọ não. Giờ mẹ anh H phải thay con dâu chăm sóc cho cháu trai mới 1 tuổi.


Nạn nhân Lăng Văn Tấn cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh sau tai nạn giao thông

Thống kê từ khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh, trung bình mỗi tháng, khoa đón trên 250 ca cấp cứu nguyên nhân do tai nạn giao thông, trong đó, khoảng 70% đang ở độ tuổi thanh thiếu niên. Cũng vì tai nạn giao thông, hiện Lăng Văn Tấn sau khi chuyển viện vẫn đang điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện Việt Đức chưa biết tương lai ra sao khi đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời; hai lao động chính của gia đình anh Nguyễn Văn H một thì đã mất, một thì tật nguyền, thật quá thương tâm.

Đâu là nguyên nhân

Anh Lăng Ngọc Sử tâm sự: “Đến giờ tôi chưa hết bàng hoàng khi nhận được cuộc điện thoại của người thân báo con trai bị tai nạn rất nặng". Cuộc sống mưu sinh cũng là vì con cái khiến anh và chị  phải đi làm thuê tại Hà Nội nên không có thời gian quan tâm đến con. Để cậu con trai lớn vừa học nghề xong chưa có việc làm ổn định, học xong vẫn bố mẹ vẫn nuôi, Tấn giao lưu với đám bạn, đi xe không chấp hành luật lệ giao thông nên hậu quả xảy ra quá lớn.

Chia sẻ về nguyên nhân xảy ra tình trạng tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên, thầy giáo Chu Tuấn Linh, Bí thư đoàn trường THPT Liễn Sơn cho rằng tâm lý tuổi thanh niên muốn khẳng định mình, thích chơi ngông mà không nghĩ đến hậu quả. Ngoài ra điều kiện sống của các gia đình được nâng lên, công việc của phụ huynh ngày một bận rộn hơn vì vậy các bậc cha mẹ trang bị cho con em mình xe đạp điện, xe máy điện, xe máy làm phương tiện đi lại. Nhưng ở lứa tuổi này kỹ năng tham gia giao thông của các em còn nhiều hạn chế, không hiểu biết các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Những lỗi vi phạm chủ yếu của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông là hành vi đi xe dàn hàng ngang; vừa đi vừa đùa nghịch; đi sai phần đường làn đường; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; vừa đi vừa nghe nhạc, điện thoại; lạng lách đánh võng; đi quá tốc độ quy định; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện...


Đi hàng ba hàng bốn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên

Đồng quan điểm này, anh Nguyễn Văn Tú, Phó Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc phân tích: Lứa tuổi thanh thiếu niên muốn khẳng định bản thân, nếu thiếu đi sự uốn nắn của gia đình, xã hội, thanh thiếu niên sẽ rất dễ nhiễm những hành vi, thói quen xấu đi ngược lại với chuẩn mực chung của xã hội. Nhiều em được gia đình chiều chuộng, giao xe mô tô cho điều khiển khi chưa đủ tuổi, khi vi phạm luật giao thông, bị lực lượng chức năng xử lý thì bố mẹ, gia đình lại tìm mọi cách để xin khiến các em càng coi thường pháp luật dẫn đến thói quen tuỳ tiện, vô ý thức khi tham gia giao thông. Bản thân bố mẹ khi chở con tham gia giao thông cũng không chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông nên trở thành tấm gương xấu cho các con, hình thành thói quen không tốt ngay từ gia đình.

Kiên trì các giải pháp          

Trao đổi với phóng viên Cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh về các giải pháp giúp thanh thiếu niên tham gia giao thông an toàn tại ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017 do tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tổ chức, ông  Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: Năm 2017 được xác định là năm an toàn giao thông trong thanh thiếu niên, cùng với cả nước, Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đối tượng thanh thiếu niên. Để giảm thiểu tai nạn giao thông và để thanh thiếu niên tham gia giao thông an toàn quan trọng hơn cả là phải xây dựng cho được văn hóa giao thông. Thanh thiếu niên, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Đoàn trường tổ chức để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho mọi người và gia đình. Các địa phương cần phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn phải duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tham gia giữ gìn trật tự giao thông. Phải làm sao văn hóa giao thông phải thấm vào từng con người, từ người lớn phải làm gương, người nhỏ noi theo và dần hình thành ý thức.

Để hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên, thanh niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, theo thầy giáo Chu Tuấn Linh, Bí thư đoàn trường THPT Liễn Sơn, cần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông tới mọi đối tượng, nhất là cho thanh, thiếu niên; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa học lý thuyết với thực hành về văn hóa giao thông và đưa vào chương trình chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông, từ tiểu học đến trung học phổ thông; có chiến lược truyền thông về văn hóa giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội... 

Cùng với đó, gia đình và nhà trường cần có tiếng nói chung trong giáo dục cho học sinh; xây dựng và nhận rộng mô hình hay trong phát huy vai trò của gia đình và nhà trường về giáo dục an toàn giao thông cho học sinh. Đối với phụ huynh cần nhận thức rõ rằng gia đình là trường học đầu tiên và cực kỳ quan trọng cho trẻ về việc tham gia giao thông. Việc phụ huynh gương mẩu chấp hành luật giao thông, ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông sẽ là tấm gương rõ nét nhất để các em noi theo.

Lê Nguyễn

Các tin đã đưa ngày: