Cải cách hành chính: Những chuyển biến tích cực

22/11/2017

Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập, công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những giải pháp quan trọng tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian gần đây, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh. 

Nhiều cách làm mới

Từ ngày 18/10/2017, Trung tâm Hành chính công huyện Tam Đảo chính thức hoạt động và là đầu mối duy nhất của huyện trong hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận hồ sơ về thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi có nhu cầu về giải quyết các thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết từ các phòng, ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị; trả kết quả và thu phí, lệ phí theo quy định; phục vụ các dịch vụ hỗ trợ quá trình giao dịch thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức; cung ứng dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền Nhà nước trên địa bàn. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động, thay vì phải đi nhiều nơi như trước, giờ đây, cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần đến một nơi là có thể được giải quyết nhiều thủ tục với nhiều phòng, ban, ngành khác nhau, giảm thời gian đi lại.

 


Trung tâm hành chính công huyện Tam Đảo đã và đang đem tới sự hài lòng
cho tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giao dịch

Sau một hồi mải mê thao tác trên màn hình máy tính tại nơi tra cứu thông tin được đặt ngay tiền sảnh Trung tâm Hành chính công của huyện, anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Hồ Sơn quay sang chúng tôi khoe, thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe mà anh đã nộp hồ sơ 5 ngày trước đó đã được giải quyết xong. Theo lời anh Tuấn, trước đây phải chạy hết phòng nọ sang phòng kia, mất cả buổi mới nộp xong hồ sơ thì giờ thủ tục hành chính được giải quyết theo mô hình của Trung tâm Hành chính công này nhanh gọn, thuận tiện hơn rất nhiều. Cán bộ làm công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng chuyên nghiệp hơn, thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở nên người dân khi có việc đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng.

Trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, huyện Vĩnh Tường có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn đạt 41,74 điểm, đứng thứ 2 toàn tỉnh.

Để có được kết quả trên, thời gian qua, cùng với khẩn trương xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công nhằm giải quyết nhanh, có hiệu quả tất cả các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, tránh tình trạng để công dân đi lại nhiều lần, Vĩnh Tường đã dành nguồn lực riêng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND huyện; bố trí cán bộ có năng lực, kỹ năng tiếp công dân, trực tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giấy tờ của công dân. Đồng thời, đơn giản hoá quy trình giải quyết công việc, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đến nay, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận “Một cửa” của huyện đều được đội ngũ cán bộ, công chức tổng hợp, ghi chép đầy đủ, đúng quy trình; thời gian giải quyết các hồ sơ được tiến hành nhanh chóng, đúng quy định. Trong 10 tháng năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa" của huyện đã tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực tư pháp, tài chính, kế hoạch đầu tư, lao động, thương binh và xã hội, trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đều đạt trên 80%.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Bình Khiêm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, huyện Vĩnh Tường đã phân công lãnh đạo các phòng, ban liên quan trực tại bộ phận “Một cửa” của huyện để trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục cho tổ chức, công dân với thời gian nhanh nhất. Theo đó, đối với những loại hồ sơ, thủ tục đơn giản, đầy đủ giấy tờ và thuộc quyền xử lý của phòng, ban nào sẽ được lãnh đạo bộ phận đó trực tiếp ký và trả hồ sơ ngay trong ngày; đối với loại hồ sơ, thủ tục không thuộc thẩm quyền sẽ được tiếp nhận và trả lời trong thời gian 5 ngày làm việc. Không dừng lại đó, đích thân các đồng chí lãnh đạo huyện cũng thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức nhiều buổi đối thoại với nhân dân, nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm như: Đền bù, giải phóng mặt bằng, xử lý vi phạm đất đai, tài nguyên môi trường… Đặc biệt, ở huyện Vĩnh Tường, người dân, tổ chức gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục ở lĩnh vực nào, nếu cần có thể trực tiếp lên phòng làm việc của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đó để được tư vấn, hướng dẫn, giải thích tận tình chu đáo – điều mà chưa phải địa phương nào cũng đã làm được.

Để có kết quả: Toàn tỉnh có 5.882 doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, đạt 99,7%; tỷ lệ chứng từ nộp thuế bằng phương thức nộp thuế điện tử đạt 93,8%; số tiền nộp ngân sách Nhà nước qua hình thức điện tử đạt gần 98%; Cục thuế Vĩnh Phúc tiếp tục nằm trong top đầu các tỉnh, thành phố của cả nước về chỉ tiêu kê khai, nộp thuế điện tử. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính với trọng tâm là việc thực hiện kê khai thuế và nộp thuế điện tử.

 

Cùng với tổ chức đối thoại tập trung định kỳ 2 lần/năm để phổ biến và hướng dẫn chi tiết đến doanh nghiệp, người nộp thuế những chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành và trao đổi, giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách thuế, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng thương mại, công ty cung cấp dịch vụ phần mềm để triển khai công tác này theo từng phần việc cụ thể. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin, phổ biến hướng dẫn về các chính sách thuế mới; thông báo danh sách nợ đọng tiền thuế; tổ chức tư vấn trực tiếp, trả lời bằng văn bản, hỗ trợ qua điện thoại, chuyển tải văn bản mới qua mail cho các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống. Ngành Thuế cũng sẵn sàng tiếp thu và nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh; kịp thời tuyên dương, khen thưởng người nộp thuế nhằm khuyến khích, động viên người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thu, được cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội ủng hộ, đánh giá cao. 

Lấy sự hài lòng làm thước đo  

 

Là nhiệm vụ quan trọng trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”, từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính luôn được các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm theo hướng tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính công, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo.

 


Cán bộ bộ phận "Một cửa" huyện Vĩnh Tường hướng dẫn người dân
tra cứu các thủ tục hành chính

Trên tinh thần đó, các sở, ngành, địa phương đã chủ động rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính để tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết. Trong 6 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã ban hành gần 4.000 văn bản quy phạm pháp luật; đến nay, đã có 1.652 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền các địa phương được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các Sở: Nội vụ, Sở Thông tin & Truyền thông cũng đã tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị triển khai Dự án dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 42 dịch vụ công theo quyết định của UBND tỉnh gồm: 34 dịch vụ công cấp tỉnh, 4 dịch vụ công cấp huyện, 4 dịch vụ công cấp xã và 353 thủ tục hành chính theo Quyết định số 846 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước được các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tích cực triển khai, sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ; chức năng, nhiệm vụ được quy định đầy đủ, rõ ràng hơn; cơ sở vật chất không ngừng được tăng cường và bổ sung; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt. Qua các lần sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 28 đơn vị thuộc cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

Điều đáng ghi nhận là mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, doanh nghiệp đã được cải thiện; hoạt động của các cơ quan Nhà nước theo hướng phục vụ dần hình thành và ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Tại một số sở, ngành, địa phương thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” còn hình thức, chất lượng hiệu quả hoạt động còn thấp. Bộ thủ tục hành chính các cấp tuy đã được rà soát và ban hành nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa thống nhất giữa các ngành trong việc triển khai thực hiện, đặc biệt là trên lĩnh vực quản lý đất đai. Trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn tình trạng trễ hẹn, tinh thần trách nhiệm của một số ít công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính chưa cao...

Thiết nghĩ, để đạt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, còn nhiều việc phải làm. Trong đó, việc siết chặt kỷ cương, kiện toàn bộ máy cùng với sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, công chức trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí, thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc" là rất quan trọng. Và mục tiêu chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ của tỉnh cần sớm được lan tỏa và hiện thực hóa nhanh chóng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Cùng với thực hiện nghiêm túc quy chế về ứng xử ở cơ quan và nơi công cộng, các đơn vị cũng cần chấn chỉnh tư thế, tác phong của một bộ phận cán bộ, công chức giải quyết các thủ tục hành chính, đem tới sự hài lòng hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp mỗi khi đến giao dịch.

 

Bích Phượng

Các tin đã đưa ngày: