Cử tri xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên đề nghị HĐND tỉnh quan tâm đầu tư cho nâng cấp, làm mới tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Đại Lải đi Đèo Nhe có chiều dài khoảng 15km rộng 3m, đường hẹp, bị xuống cấp nghiêm trọng,..

29/06/2017

Chi tiết phản ánh:

Cử tri xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên đề nghị HĐND tỉnh quan tâm đầu tư cho nâng cấp, làm mới tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Đại Lải đi Đèo Nhe có chiều dài khoảng 15km rộng 3m, đường hẹp, bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị ùn tắc và liên tục xảy ra tai nạn gây chết người để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua tuyến đường này.

Trả lời:

Dự án: Đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được UBND tỉnh thống nhất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Văn bản số 5468/UBND-CN1 ngày 12/8/2016. Ngày 29/11/2016, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10294/VPCP-KTN đồng ý cho phép UBND tỉnh Thái Nguyên là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư đoạn tuyến nói trên theo hình thức PPP. Dự án đang được UBND tỉnh Thái Nguyên, Nhà đầu tư đề xuất đầu tư và hoàn vốn theo hình thức đổi đất tại tỉnh Thái Nguyên (BT) và đặt 01 trạm thu phí hoàn vốn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (BOT), đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc dài khoảng 18,9km không thu phí. 

Theo Quy hoạch phát triển dịch vụ, du lịch và đô thị phía bắc Hồ Đại Lải thuộc thị xã Phúc Yên và huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì Quy hoạch Đường vành đai 5, vùng thủ đô Hà Nội qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có hai đoạn trùng với ĐT.301 với chiều dài khoảng 3,4km, đoạn còn lại dài 5,6km đi song song với ĐT.301.

ĐT.301 có điểm đầu Km 0 (Km 15+400 QL.2), điểm cuối tại Km 27 (Đèo Nhe, giáp tỉnh Thái Nguyên) với tổng chiều dài 27km, là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với tỉnh Thái Nguyên. UBND tỉnh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km 0 - Km 18, đoạn còn lại từ Km 18 - Km 27 (từ Đại Lải đi Đèo Nhe) qua thời gian khai thác sử dụng lâu dài, với bề rộng nền mặt đường nhỏ hẹp (Bn = 7,5m; Bm = 3,5m) và lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng đến nay đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, cần thiết được đầu tư.

Tuy nhiên, nếu đầu tư nâng cấp, mở rộng ĐT.301 đoạn từ Km 18 - Km 27 nói trên thì đoạn trùng với Đường vành đai 5, vùng thủ đô Hà Nội sẽ gây lãng phí và đoạn không trùng khi đó sẽ có hai tuyến đường song song và rất gần nhau nên cũng không phát huy được hiệu quả đầu tư. 

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trên tuyến, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và tránh đầu tư trùng lắp, gây lãng phí ngân sách tỉnh; UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, đề xuất đảm bảo nguồn vốn để thực hiện sửa chữa nền, mặt đường và rãnh thoát nước đoạn Km 18 - Km 27 ĐT.301 (Nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ và tranh thủ sự hỗ trợ của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương) để hoàn thành trong năm 2017.

Các tin đã đưa ngày: