Chưa thống nhất được việc tách hay không tách Luật Giao thông đường bộ

16/11/2020

Sáng 16/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Một trong những vấn đề được các đại biểu nêu là có nên tách dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ khỏi Luật Giao thông đường bộ hay không.

 Một số đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ đúng quy định của chương trình luật pháp lệnh, một số nội dung  chưa có sự đánh giá tác động đầy đủ. Trong khi đó, thời gian của Quốc hội khóa 14 không còn nhiều, để bảo đảm thận trọngvà có sự phân tích, đánh giá đầy đủ, dự án luật này nên trình vào Quốc hội khóa 15 thảo luận thông qua.

 Ông Trần Văn Tiến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội trường

Tham gia ý kiến vào dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), ông Trần Văn Tiến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhất trí với sự cần thiết sửa đổi luật nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng, phương tiện vận tải giao thông đường bộ, bảo đảm thống nhất giữa Luật Giao thông đường bộ với các luật được ban hành mới và sửa đổi trong thời gian qua.

Về tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ, ông Tiến cho rằng, việc xây dựng 2 luật này phải nghiên cứu kỹ để bảo đảm sự đồng bộ về nguyên tắc Chính phủ thống nhất quản lỹ về thể chế giao thông đường bộ, không để phát sinh tổ chức bộ máy, không phát sinh biên chế và thực hiện xã hội hóa hoạt động giao thông đường bộ, thực hiện cải cách hành chính, công nghệ hóa giao thông đường bộ, tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trên cơ sở phân công, phân cấp, ủy quyền, tăng cường trách nhiệm và quan hệ trách nhiệm giữa các bộ, ngành và địa phương.

Về các nội dung cụ thể, theo đại biểu Tiến, phạm vi điều chỉnh của dự án luật có sự thay đổi về nội dung trật tự an toàn giao thông, đào tạo sát hạch và giấy phép lái xe nhưng tên của dự thảo luật vẫn được giữ nguyên như cũ (Luật Giao thông đường bộ) là chưa phù hợp. “Theo tôi, nên gọi là Luật Đường bộ để thể hiện khác với Luật Giao thông đường bộ, đồng thời, phù hợp với tên các luật đã ban hành như Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội bộ…” – đại biểu Tiến nêu ý kiến.

“Về đối tượng áp dụng, điều 2 của dự án luật quy định đối tượng áp dụng gồm tổ chức, cá nhân là chưa đủ, tôi đề nghị bổ sung nhóm đối tượng cơ quan và được chỉnh sửa là: “Luật này được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam”

Đại biểu Tiến cũng bày tỏ băn khoăn: “Về mạng lưới đường bộ, khoản 1 điều 9 quy định mạng lưới đường bộ gồm 7 loại đường nhưng tại khoản 11 điều 3 có giải thích đường cao tốc là đường bộ. Vậy đường cao tốc có thuộc mạng lưới đường bộ không?”

Về hoạt động vận tải được quy định tại chương IV: các hoạt động vận tải vận chuyển bệnh nhân đối với xe ô tô cứu thương, hoạt động vận tải đưa đón học sinh, dịch vụ bãi đỗ xe theo đại biểu Tiến cần đánh giá tác động chính sách thật kỹ lưỡng bởi các hoạt động dịch vụ này không phổ biến, chưa được thí điểm tổng kết.

Ông Tiến cũng đề nghị bổ sung quy định về nội dung phân cấp, ủy quyền giữa Trung ương, địa phương trong quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. Đối với cơ chế kiểm soát, ngoài việc quy định thanh tra, kiểm tra, cần quy định cơ chế giám sát của người dân, MTTQ và các cơ quan dân cử đối với việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Hải Vân

Các tin đã đưa ngày: