|
Tuyến đường tránh Vĩnh Yên thông xe vào tháng 1/2010 có chiều dài 10,5
km qua địa bàn thành phố Vĩnh Yên và 3 huyện Yên Lạc, Bình Xuyên, Vĩnh
Tường. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, sau 5 tháng đi vào
hoạt động, trên tuyến đường này đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông làm
chết và bị thương 17 người.
|
Tuyến
đường tránh Vĩnh Yên thông xe vào tháng 1/2010 có chiều dài 10,5 km qua
địa bàn thành phố Vĩnh Yên và 3 huyện Yên Lạc, Bình Xuyên, Vĩnh Tường.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, sau 5 tháng đi vào hoạt
động, trên tuyến đường này đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương 17 người.
Những điểm giao cắt nguy hiểm
Ngay
tại đầu đường rẽ từ Quốc lộ 2A vào đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc
địa bàn xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên là một điểm giao cắt gây khó khăn
cho người đi đường. Tại đây tồn tại một vòng xuyến tròn khá rộng, trong
khi đó đường giao thông lại chưa đủ lớn, vì vậy đã xảy ra nhiều vụ va
chạm giao thông khi các phương tiện lưu thông qua vòng xuyến này. Ngã ba
này được bố trí liền kề với trạm thu phí BOT quốc lộ 2A nên lưu lượng
các phương tiện giao thông dừng chờ qua trạm càng gây thêm khó khăn cho
người đi đường.
Nút
giao giữa đường tránh Vĩnh Yên và tỉnh lộ 305- một điểm đen về tai nạn
giao thông trên tuyến đường này. Chị Dung nhà ở ngay ngã tư cho chúng
tôi biết: “Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là vào
dịp Giỗ tổ Hùng Vương (tháng 3 Âm lịch) lượng du khách đi Đền Hùng qua
đoạn đường này lớn. Có thời điểm cách ngày lại xảy ra 1 vụ. Gần đây
nhất, ngày 20/5 tại đây xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông giữa xe container
và xe máy, đến ngày 22/5, lại tiếp tục xảy ra 3 vụ”.
Tại
ngã tư giao giữa đường tránh Vĩnh Yên và quốc lộ 2 cũ cũng đã xảy ra
một số vụ tai nạn giao thông. Đến giờ chị Hương bán hàng tại đây vẫn
chưa hết “run” vì 1 vụ tai nạn liên hoàn vào đầu tháng 5. “ Lúc đó, ở
đây xảy ra 1 vụ tai nạn xe máy, gia đình tôi chạy ra giúp đỡ; cùng lúc
đó xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô. Sau va chạm, chiếc ô tô từ Yên Lạc,
mất lái lao xuống mương ngay trước cửa nhà tôi, xe còn lại quay đầu
ngược chiều về hướng Yên Lạc. Rất may, không ai bị thương trong vụ này”
chị Hương tâm sự.
Điểm
giao giữa đường tránh Vĩnh Yên và Quốc lộ 2 thuộc địa phận xã Đồng Văn,
huyện Yên Lạc có độ cua rộng nhưng tầm nhìn lại hạn chế
Nguyên nhân và những giải pháp
Theo
ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường này lượng xe lưu thông nhiều,
một số phương tiện vi phạm nghiêm trọng về Luật Giao thông đường bộ như:
Không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải trọng...Mặt
khác, đoạn đường chạy qua nhiều xã sản xuất nông nghiệp thường xuyên có
các loại gia súc được chăn thả và đi ngang qua. Điều đáng lưu ý là, dọc 2
bên đường đã xuất hiện những quán tự phát làm dịch vụ rửa xe, bơm nước
mui vi phạm hành lang an toàn giao thông và tại đoạn giao với quốc lộ
2(cây xăng Đồng Văn), nguyên vật liệu của một cơ sở sản xuất gỗ, ván
được bày tràn lan ra lòng đường gây cản trở giao thông rất lớn. Mặt
khác, những tấm chống chói trên dải phân cách quá cao, che khuất tầm
nhìn của người tham gia giao thông, dẫn đến tình trạng, phương tiện đi
trên đường tránh Vĩnh Yên thì đi với tốc độ cao, phương tiện khi qua
đường thì quan sát kém, thế là va chạm. Ý thức của nhiều người khi tham
gia giao thông kém, tại các điểm giao cắt dù đi từ đường ưu tiên hay
không ưu tiên cũng không giảm tốc độ để quan sát nên rất dễ xảy ra tai
nạn.
|
Với những kiểu sang đường như thế này rất dễ xảy ra tai nạn
|
Ông
Nguyễn Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết,
để giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này, thời gian tới,
tỉnh tiếp tục đẩy mạnh một số giải pháp như: Tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm, trong đó, tập trung vào những hành vi đi quá tốc
độ, sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm; bổ sung sơn thêm gờ giảm tốc
tại các ngã 3, ngã tư; tháo bớt những tấm chống chói trên dải phân cách
tại các ngã ba, ngã tư để giải phóng tầm nhìn cho người tham gia giao
thông. Đối với những trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông,
chính quyền địa phương phối hợp với Thanh tra giao thông kiên quyết xử
lý. Các ngành chức năng cũng đang nghiên cứu, xây dựng phương án lắp đặt
biển báo, đèn giao thông tại một số ngã ba, ngã tư có lưu lượng người
tham gia giao thông lớn…
Tuy
nhiên, ngay cả khi các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục tình
trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường này, thì người dân khi
tham gia giao thông cũng cần phải có ý thức chấp hành nghiêm
chỉnh Luật Giao thông đường bộ; đi đúng tốc độ, đúng làn đường, khi
sang đường phải quan sát, tránh vượt ẩu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng
và tài sản cho mình và mọi người.
Vinh Quang