Sau 1 tháng thực hiện Luật Giao thông đường bộ mới: Nhắc nhở, chưa xử phạt

09/09/2011
Với nhiều điểm mới, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhận được sự hưởng ứng của nhân dân như thế nào, quan điểm xử lý của ngành chức năng ra sao khi hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện cũng như chế tài xử phạt?
Với nhiều điểm mới, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhận được sự hưởng ứng của nhân dân như thế nào, quan điểm xử lý của ngành chức năng ra sao khi hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện cũng như chế tài xử phạt? Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử sau một tháng Vĩnh Phúc triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
          Anh Phạm Văn Tiến (Thanh Vân- Tam Dương): “Theo quy định mới của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/ml máu hoặc 0,25 mi-li-gam/lít khí thở thì chỉ vài chén rượu là "bị dính" ngay. Song, tôi nghĩ khi cảnh sát giao thông phát hiện người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ khi tham gia giao thông, thì mới dừng xe kiểm tra. Còn nếu người tham gia giao thông vẫn làm chủ được phương tiện (dẫu rằng đã có men rượu trong người) thì chắc sẽ không có chuyện bị thổi phạt. Thế nên quy định có tác dụng rất lớn trong việc hạn chế tai nạn giao thông do bia rượu gây ra”.
         Chị Lê Thị Hồng Phương (Đống Đa, Vĩnh Yên): "Tôi thấy việc buộc người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm là cần thiết, bởi xe đạp điện có thể chạy với tốc độ 40-50 km/giờ nên nguy cơ thương vong rất cao khi có tai nạn xảy ra. Thế nhưng buộc trẻ em 6 tuổi đội mũ bảo hiểm thì không nên, vì ở độ tuổi này, các em thường ngồi giữa và được sự bảo vệ của người lớn khi ngồi trên xe gắn máy. Theo tôi, trẻ em từ 10 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm hợp lý hơn. Thế nhưng, Luật đã quy định thì người dân phải chấp hành, nhằm tạo thói quen cho các em và bảo đảm an toàn tính mạng khi rủi ro xảy ra tai nạn”.
Đứng chờ đèn đỏ, bác Nguyễn Văn Việt (Phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên) cho biết, bác rất quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ mới và mong sớm có nghị định hướng dẫn thi hành Luật cũng như chế tài xử phạt để Luật đi vào cuộc sống.
         Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: " Để triển khai tốt Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, phổ biến những nội dung có liên quan đến toàn thể cán bộ cảnh sát đang công tác tại các đơn vị trực thuộc. Luật Giao thông đường bộ mới có những quy định phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo thuận lợi hơn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc áp dụng xử phạt. Song, trong quá trình xử lý các vi phạm, lực lượng tuần tra, kiểm soát của Phòng mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở, chưa xử phạt.
                  Tại một số điểm xử lý của cảnh sát giao thông trên Quốc lộ 2A, lực lượng cảnh sát giao thông cho biết: Sau khi đo nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông chưa thể xử lý các trường hợp vi phạm mà chỉ nhắc nhở, răn đe, bởi Luật đã có nhưng chưa biết xử phạt thế nào. Hiện vẫn chưa có Nghị định, hướng dẫn thi hành Luật cũng như chế tài xử phạt theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Cũng theo một số cảnh sát giao thông, tính nghiêm minh của Luật Giao thông đường bộ mới chỉ được thực thi khi có những nghị định, hướng dẫn đi kèm...
         Có mặt tại một số điểm nóng về giao thông vào giờ cao điểm: ngã ba đi Tam Đảo, chốt giao thông trước trụ sở Tỉnh ủy; ngã 3 Tam Dương...chúng tôi nhận thấy, các phương tiện giao thông khi lưu thông qua đây đều chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, kể cả khi không có cảnh sát giao thông đứng chốt. 
Thanh Nga
Các tin đã đưa ngày: