Người tham gia giao thông chấp hành Luật tốt hơn

09/09/2011
Theo nhận định của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sau 1 tháng triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên. ...

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sau 1 tháng triển khai Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên. Từ ngày 20/5/2010 đến 20/6/2010, lực lượng cảnh sát giao thông  phát hiện và xử lý 1.884 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 127 lượt phương tiện và tước 149 giấy phép lái xe, xử phạt và nộp kho bạc Nhà nước trên 970 triệu đồng, so với tháng trước, giảm 3.462 trường hợp vi phạm và giảm hơn 1 tỷ đồng tiền phạt. Các lỗi vi phạm bị xử lý chủ yếu là ô tô chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường; người ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, xe gắn máy chở quá số người quy định…

 

              Trung tá Dương Văn Đông, Đội trưởng Đội Tham mưu và Kế hoạch, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tỉnh cho biết: đạt được kết quả trên là do  lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; sử dụng hiệu quả các thiết bị máy đo tốc độ, camera, máy đo nồng độ cồn qua hơi thở. Mặt khác, mức phạt tiền của Nghị định 34 cao hơn nhiều so với quy định trước nên phần lớn tài xế xe tải, xe khách không dám chạy quá tốc độ hay chở quá số người, quá trọng tải cho phép”.  

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, quá trình triển khai thực hiện Nghị định 34 còn nhiều điểm vướng mắc cả từ phía người dân và lực lượng làm nhiệm vụ, đó là việc quy định trẻ em trên 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm là điều hết sức cần thiết để đảm bảo tính mạng cho các em nhỏ, nhưng chính việc này lại gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, bởi khi tham gia giao thông, các phụ huynh không hề mang theo giấy tờ tùy thân của các em và kiên quyết cho rằng con của họ dưới 6 tuổi. Nhiều quy định trong Nghị định chưa cụ thể, rõ ràng, gây lúng túng về xử phạt đối với người đi bộ; về điều khiển xe máy, xe thô sơ chở khách..Một số quy định phạt từ 5 - 20 triệu đồng đối với các hành vi dựng lều, xây dựng công trình tạm, buôn bán hàng hóa, treo bảng hiệu và thực hiện các hoạt động gây cản trở giao thông... trong khu vực đường bộ, hầm và cầu vượt cho người đi bộ là không khả thi, bởi mức phạt theo quy định như trên là quá nặng đối với người bán dạo các mặt hàng nhỏ lẻ…
 
Để Nghị định 34 tiếp tục phát huy hiệu quả, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang triển khai kế hoạch phối hợp với các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113 và công an các địa phương tăng cường xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là đối tượng thanh thiếu niên vi phạm tật tự an toàn giao thông và không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân.

 

 

Thanh Nga
Các tin đã đưa ngày: