Làm gì để giảm tai nạn giao thông?

03/07/2013

“Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông” - chủ đề cuộc tọa đàm được Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức, sáng 2-7 với sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia và Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp bắt đầu cuộc toạ đàm với một thực tế đau lòng: 6 tháng đầu năm nay, số vụ và số người bị thương do TNGT tuy giảm, nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ giao thông. Theo nghiên cứu chung trên thế giới, tốc độ của phương tiện tham gia giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn. Nếu tốc độ tăng 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Do vậy, theo ông Hiệp, muốn giảm TNGT phải kiểm soát được tốc độ phương tiện tham gia giao thông. Muốn vậy cần có sự vào cuộc của tất cả các lực lượng.   

Ngoài nguyên nhân nói trên, theo ông Hiệp, còn có nguyên nhân DN vận tải không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký, dẫn đến việc lái xe bất chấp tốc độ, sức khỏe không đảm bảo, chạy thâu đêm dẫn đến xảy ra tai nạn. Ông Hiệp còn dẫn lại lời Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Có đến trên 80% các tai nạn nghiêm trọng là do lỗi người điều khiển phương tiện để cho rằng nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là do chúng ta còn buông lỏng quản lý nhà nước.  

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Trần Sơn Hà, cho hay: Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt lên tới khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy thế, tai nạn vẫn phổ biến. Ông cũng cho rằng  nguyên nhân chủ yếu, đến 80% tai nạn, là do người điều khiển phương tiện. Nhưng xét cho cùng vẫn có nguyên nhân sâu xa từ các cơ quan quản lý, giám sát. Ông Hà cho hay: Bộ Công an đã chỉ đạo chặt chẽ các lực lượng, phải thực hiện theo pháp luật và sự giám sát của nhân dân. "Chúng tôi có quy chế để kiểm soát và chúng tôi có đường dây nóng, của Cục và của các tỉnh thành, mong nhân dân giám sát, phát hiện trường hợp sai phạm phản ánh qua đường dây nóng, hoặc có đơn thư khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng giải quyết. Tất cả trường hợp sai phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. 

 

Để khắc phục, Bộ GTVT quy định: từ ngày 1-7, tất cả các đơn vị vận tải sẽ bị xử phạt nếu không lắp đặt thiết bị hành trình cũng như các thiết bị đó không hoạt động. Những chủ xe vi phạm nhiều lần, đến 2%, thì sẽ nghiên cứu để dừng cấp giấy phép vận tải, đồng thời không cho lái xe khách nữa. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng đây là một trong những giải pháp cần thiết để giảm thiểu TNGT.

 

Vừa qua, Bộ GTVT đã thành lập các đoàn kiểm tra các trung tâm đăng kiểm. Đã buộc dừng hoạt động 4 trung tâm, xử phạt 29 cán bộ đăng kiểm, đưa ra khỏi dây chuyền 3 cán bộ đăng kiểm… "Theo quy định 6 tháng chúng tôi sẽ kiểm tra 1 lần để làm trong sạch đội hình” - ông Trường nhấn mạnh. Để đảm bảo khách quan, ngành đã tách khâu đào tạo và khâu sát hạch. Đối với sát hạch, các trung tâm sát hạch được đầu tư công nghệ hiện đại đáp ứng được tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Cuối cùng, để giảm thiểu TNGT một cách lâu dài, bền vững, phải xây dựng được một nền văn hóa giao thông. Khẳng định như vậy nhưng ông Hiệp cho rằng, văn hóa giao thông phải nằm trong tổng thể chung của nền tảng văn hóa xã hội. Đây là vấn đề được các cấp, các ngành, và dư luận xã hội xới lên từ lâu nhưng xem ra chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo ông, có ba vấn đề đặt ra: Thứ nhất là tuần tra kiểm soát. Nếu tuần tra kiểm soát nghiêm thì ý thức sẽ cao lên.Thứ hai, tuyên truyền và giáo dục. Thêm nữa, phải đưa ngay giáo dục ATGT vào nhà trường để hy vọng 5-10 năm nữa chúng ta có một thế hệ người Việt Nam mới, tham giao giao thông có ý thức, biết chia sẻ, nhường nhịn, có văn hóa khi tham gia giao thông.

 

Theo daidoanket.vn

Các tin đã đưa ngày: