Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới

00:00 11/01/2022

Tháng giáp Tết nguyên đán là thời điểm “vàng” của các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Song năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm thu nhập của người dân giảm sút khiến sức mua trên thị trường được dự báo sẽ trầm lắng hơn. Ngành Công thương đã tham mưu tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, nhất là đối với hàng Việt trong tình hình mới.

Siêu thị GO! Vĩnh Phúc đã dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu lớn phục vụ thị trường cuối năm

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã ban hành nhiều văn bản về cân đối cung, cầu, bình ổn thị trường; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, sở, ngành liên quan chỉ đạo doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại xây dựng và triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân, nhất là hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19, áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh; chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa; mở rộng mạng lưới phân phối, đặc biệt là khu vực nông thôn nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng.

Ông Hoàng Bằng Lâm, Giám đốc Siêu thị GO! Vĩnh Phúc cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào những tháng cuối năm, từ tháng 11/2021, siêu thị đã ký cam kết với các nhà cung cấp, bảo đảm nguồn cung, nâng cao trữ lượng hàng hóa thiết yếu, đặt những đơn hàng lớn với các nhà cung cấp; đa dạng các kênh bán hàng, tránh tình trạng bị đứt gãy nguồn cung ứng hàng hóa. Đặc biệt, xác định rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, mứt Tết… là những mặt hàng có sức mua tăng cao trong dịp cuối năm, đơn vị đã nhập về lượng lớn, chủ yếu là hàng hóa sản xuất trong nước và chủ động đóng gói sẵn khoảng 40 mẫu mã giỏ/hộp quà Tết với giá từ 99.000 đồng đến hơn 2.000.000 đồng/giỏ để phù hợp với điều kiện kinh tế của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, bột ngọt và đồ tươi sống cũng được tăng số lượng dự trữ, sẵn sàng phục vụ khách hàng trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cũng giống như Siêu thị GO! Vĩnh Phúc, thời điểm này, các siêu thị, chợ thương mại, cửa hàng kinh doanh buôn bán trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng lớn; đẩy mạnh triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn để tăng sự chú ý, nâng cao sức mua của khách hàng. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị kinh doanh đã chủ động tham gia các sàn thương mại điện tử, tăng cường bán hàng online, giao hàng tận nhà để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng.

Được biết, cuối tháng 10/2021, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 28 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam; rà soát các chính sách, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử mở rộng thị trường trong và ngoài nước; kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Cụ thể hóa Chỉ thị này, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và người dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa của Việt Nam, nhất là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng trên địa bàn tỉnh, qua đó, từng bước xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa nội tại thị trường trong nước, thị trường khu vực và thế giới…

Trước mắt, khi Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng Việt Nam về nông thôn, miền núi, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Đặc biệt, song song với công tác thanh, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm sẽ tập trung rà soát, bãi bỏ và cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa và tiêu dùng. Đồng thời, thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến tình hình thị trường hàng hóa; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa, linh hoạt ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng số, trực tuyến để hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tìm kiếm, mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm trong tình hình mới.

Trên thực tế, sau 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bán lẻ, kéo theo đó, sức tiêu thụ hàng Việt cũng giảm đáng kể. Song ở chiều ngược lại, những khó khăn này cũng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt tự làm mới mình, ứng dụng công nghệ để vượt “bão” Covid-19, vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước. Thống kê của các ngành chức năng cho thấy, tại thị trường Vĩnh Phúc, hiện trên 80% người tiêu dùng trong toàn tỉnh có thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt; 89% siêu thị, trung tâm thương mại bày bán hàng Việt; 90% sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh và 60% sản phẩm thuốc, dụng cụ y tế trong các bệnh viện và tiêu dùng của nhân dân là hàng Việt. Với những giải pháp cụ thể đã được xây dựng nhằm kích cầu tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp Việt phát triển bền vững trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bích Phượng

 

Bích Phượng