Sign In
Document
Alternate Text

Ngày 1/1/2022, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, mở ra khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, phục hồi kinh tế hậu Covid-9.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực chính thức được thực thi giúp Công ty TNHH Ohashi Tekko Việt Nam
mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Hiệp định RCEP với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN (Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan) và 5 nước đối tác của ASEAN là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand. Với các cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và hài hòa quy tắc xuất xứ giữa các bên tham gia, các nước thành viên RCEP sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, mang đến cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia các chuỗi giá trị mới trong khu vực, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Vĩnh Phúc được đánh giá là điểm đến an toàn và hấp dẫn của các nhà đầu tư, bởi ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tìm đến Vĩnh Phúc để tìm hiểu đầu tư và khảo sát mặt bằng xây dựng nhà xưởng. Hiện tỉnh đang xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính để đón đầu dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển; hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hết năm 2021, Vĩnh Phúc có trên 13.000 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những năm qua, để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại, các doanh nghiệp đã chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, khẳng định thương hiệu trên thị trường, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Trước tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động phương án phục hồi sản xuất và ký kết được các đơn hàng mới.

Thống kê của Sở Công thương, năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 song kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn ước đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng chủ lực vẫn đạt mức tăng trưởng cao như: Linh kiện điện tử, giày da, may mặc. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng với hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung vào một số thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga; thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Asean.

 Công ty TNHH Ohashi Tekko Việt Nam là doanh nghiệp Nhật Bản chuyên sản xuất các loại bàn đạp chân ga ô tô. Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4/2021 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty, nhưng việc tận dụng có hiệu quả FTA đã tạo thuận lợi cho công ty phát triển các đơn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện sản phẩm của công ty được xuất khẩu ở thị trường các nước: Mexico, Malaysia, Thái Lan. Đặc biệt, mới đây, Hiệp định RCEP chính thức được thực thi sẽ mở ra cơ hội cho công ty tiếp cận những thị trường mới cũng như tận dụng các ưu đãi về thuế quan, các chính sách về xuất nhập khẩu để phát triển thị trường.

Anh Hồ Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp sạch Vườn Xanh, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc cho biết: Hiệp định RCEP có hiệu lực tạo lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện đơn vị đã và đang chuẩn bị các điều kiện như kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất; đầu tư hệ thống nhà màng trồng, chăm sóc dưa lưới theo công nghệ hiện đại tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, hướng tới thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản. 

Để khai thác tốt lợi ích Hiệp định RCEP mang lại thì các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các cam kết của hiệp định như lộ trình cắt giảm, xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa của Việt Nam và của các nước tham gia RCEP, quy tắc xuất xứ, cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, các quy định về thủ tục hải quan, thuận lợi hóa thương mại. Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng triển khai phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định RCEP thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, các lớp tập huấn, hội thảo, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực hiện. Đồng thời, củng cố mạng lưới, tăng cường năng lực, đẩy mạnh cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất, nhập khẩu; xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa, nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân phù hợp với các cam kết. Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi số, áp dụng khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất tiên tiến theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế. Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và kinh doanh bền vững; thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp từ các nước đối tác tham gia Hiệp định RCEP.

 Mai Liên