Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016

21/04/2017

Sáng 21/4, Thường trực HĐND tỉnh có buổi giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Ủy viên BTV Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Kim Khải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm qua, Vĩnh Phúc đã có các cơ chế, chính sách  ưu đãi đối với ngành Giáo dục nói chung, với giáo viên nói riêng, nhất là giáo viên giảng dạy tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và các trường nghề.

Tính đến năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh có trên 16.300 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hoạt động trong ngành Giáo dục. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ trở lên ở tất cả các bậc học, cấp học. Giai đoạn 2010 – 2016, toàn tỉnh đã tuyển dụng trên 2.700 giáo viên ở 4 cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Việc thực hiện chính sách, chế độ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được các cấp quan tâm, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục yên tâm công tác, tư tưởng vững vàng, yêu ngành, yêu nghề, đem hết sức mình đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. 

Tuy nhiên hiện nay, đa số các trường mầm non trên địa bàn tỉnh chưa đủ tỷ lệ giáo viên trực tiếp đứng lớp theo Thông tư liên tịch số 06 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Nội vụ; bậc Tiểu học còn thiếu 728 giáo viên; bậc THCS còn tình trạng thừa – thiếu cục bộ, nhất là ở các trường có số lớp ít. Bậc THPT đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu nhưng thiếu giáo viên môn Tin học vì không có nguồn tuyển.  

Để giáo viên yên tâm, gắn bó với nghề, Vĩnh Phúc đề nghị Trung ương  ưu tiên, xếp lương của nhà giáo ở bậc cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tiếp tục đầu tư ngân sách cho ngành Giáo dục để xây dựng các trường đạt chuẩn và chuẩn mức độ cao. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương. Tích hợp các quy định đánh giá để nhà giáo, cán bộ quản lý dành thời gian nhiều hơn cho việc nâng cao trình độ chuyên môn.  

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh bổ sung các số liệu đánh giá về chất lượng, trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; số liệu về nguồn lực đầu tư, thực hiện các chế độ chính sách;  có các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu – thừa giáo viên ở các cấp học; giá sâu về cơ cấu tuyển dụng cán bộ, tính toán để tuyển dụng đủ đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin; tổng hợp đánh giá chính xác tình trạng thừa – thiếu giáo viên; giải pháp để phân luồng học sinh, công tác sắp xếp, bố trí giáo viên.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện báo cáo. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt các nội dung cũng như bố trí các địa điểm để Thường trực HĐND tỉnh thực hiện các buổi giám sát thực tế tại các địa phương trong tuần tới về nội dung này.   

Nguyên Thắng