Khoảng 70% hàng hóa khu vực chợ nông thôn là hàng Việt

08/11/2019

Với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian gần đây, các mặt hàng sản xuất trong nước đã xuất hiện nhiều tại các chợ truyền thống, tạo niềm tin trong nhân dân. Điều này cho thấy, vấn đề nguồn gốc hàng hóa đã được người dân tại các vùng nông thôn quan tâm, chú trọng.

Huyện Lập Thạch hiện có 14 chợ đã hoàn thiện, đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân. Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện, đến nay, tỷ lệ hàng Việt được bày bán ở các chợ trên địa bàn chiếm trên 80%. Để có được kết quả đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện đã xây dựng thành công hàng chục điểm bán hàng Việt tại các xã, thị trấn; tổ chức gần 20 phiên chợ hàng Việt lưu động ở các xã vùng sâu, vùng xa; tổ chức 17 hội chợ, tại mỗi hội chợ có sự tham gia hàng trăm gian hàng và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu và bày bán sản phẩm, thu hút hàng nghìn người dân đến mua sắm. Trong đó, đông đảo người dân đã quan tâm, chú ý đến nhóm, ngành hàng chế biến nông - lâm sản, các mặt hàng phục vụ tiêu dùng sử dụng các nguyên liệu do nông dân trên địa bàn huyện Lập Thạch sản xuất như: Thanh long ruột đỏ, mật ong, sữa bò, cá thính, mây tre đan…

Nhận định của Đội Quản lý thị trường Lập Thạch – Sông Lô, mặc dù việc kinh doanh hàng hóa kém chất lượng ở các chợ truyền thống hiện đã giảm nhiều so với trước đây, nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Lập Thạch, Sông Lô, hoạt động sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng chia nhỏ hàng hóa, dùng xe máy vận chuyển để giao hàng cho các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ở vùng sâu, vùng xa, thôn xóm, ngõ hẻm, các chợ truyền thống. Qua kiểm tra, Đội đã phát hiện 2 vụ vi phạm về buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa là bột ngọt nhãn hiệu Ajinomoto, 1 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức và trình độ của người dân nông thôn chưa cao, chưa biết cách phân biệt hàng thật, hàng giả và vẫn có tâm lý ham mua hàng giá rẻ. Bởi vậy, các mặt hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng vẫn tiêu thụ được tại các chợ truyền thống. Thêm vào đó, lực lượng quản lý thị trường mỏng, lại hoạt động tại địa bàn rộng ở hai huyện, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Với những cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ của tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 65 chợ được xây dựng khang trang, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của nhân dân. Cùng với đó, số lượng các mặt hàng Việt trong các chợ cũng tăng lên, chủng loại phong phú hơn trước. Theo kết quả tổng hợp của Sở Công thương, 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, hàng hóa trong nước ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, chợ đầu mối chiếm tỷ lệ 89%, khu vực chợ nông thôn chiếm gần 70%. Không những thế, hàng Việt còn tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Để đạt kết quả đó, các địa phương đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, các chương trình xúc tiến thương mại "Đưa hàng Việt về nông thôn", thay đổi tâm lý tiêu dùng. Lực lượng quản lý thị trường làm tốt công tác kiểm soát thị trường, hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đưa vào chợ. Các doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh, tạo sức hút với người tiêu dùng.

Nhằm kiểm soát thị trường, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các loại hàng hóa có dấu hiệu giả mạo, hàng giả; phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tổ chức các lớp tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành 817 lượt tuần tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, xử lý 189 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm… Tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 800 triệu đồng. Đồng thời, vận động 857 cơ sở, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng.

Hồng Yến

Các tin đã đưa ngày: