Phát triển du lịch Vĩnh Phúc - cần những nhà đầu tư chiến lược

11/11/2019

Những năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc phát triển nhanh, bứt phá và có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Sự thay đổi của nhiều điểm đến trọng điểm đã tạo “đòn bẩy” đưa du lịch Vĩnh Phúc phát triển. Và tạo nên những “cú hích” đấy, đó là sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược để viết nên câu chuyện mới cho sự phát triển của du lịch Vĩnh Phúc.

Không gian mới tại vườn hoa trung tâm thị trấn Tam Đảo được Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng
thiết kế, xây dựng mới đã tạo ra nét mới, hấp dẫn du khách hơn khi đến với Tam Đảo.

Hầu hết những ai đi xa lâu ngày mới có dịp trở về thị trấn núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đều không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng về diện mạo, cảnh quan, hạ tầng giao thông, du lịch của một thị trấn núi mờ sương đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các dự án đầu tư mới về cơ sở hạ tầng đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Khu du lịch Tam Ðảo I với trung tâm là thị trấn Tam Ðảo, từ đó hình thành các vùng không gian chức năng, vùng công trình có tầng cao phù hợp địa hình, cảnh quan toàn khu, đồng bộ về hạ tầng và phù hợp với văn hóa địa phương... Trong quy hoạch, thị trấn Tam Ðảo là trung tâm cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, dịch vụ thương mại, trung tâm thông tin của cả vùng du lịch Tam Ðảo - Ðại Lải - Tây Thiên; đồng thời, giữ vai trò là một trong hai cửa ngõ chính đến những điểm du lịch mới trong tương lai.

Thời gian qua, một số đề án, dự án, chương trình phát triển du lịch của Vĩnh Phúc cho thấy việc quy hoạch đã đạt hiệu quả cao như: Tam Đảo; Đại Lải, Đầm Vạc - Nam Vĩnh Yên; Tam Đảo 2, khu du lịch Hồ Vân Trục, hồ Bò Lạc, Thanh Lanh… Các dự án đã đi vào hoạt động góp phần quảng bá, tăng nguồn thu từ ngành “công nghiệp không khói” và tạo thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc. Flamingo Đại Lải Resort được bình chọn là top 10 khu nghỉ dưỡng đẹp nhất hành tinh với hàng nghìn biệt thự được thiết kế theo phong cách hiện đại bậc nhất châu Âu; hệ thống 5.000 cây xanh bao quanh tòa nhà Forest in the Sky với vườn hoa hồng treo, đường dạo trên cao; hàng trăm tác phẩm nghệ thuật sơn mài và điêu khắc sống động giữa các cung đường; siêu tổ hợp dịch vụ độc đáo: bể bơi bốn mùa ngoài trời lớn nhất miền Bắc, sân Golf 9 hố, đua thuyền Kayak; trung tâm giải trí đẳng cấp quốc tế quy mô lớn…

Với dịch vụ và phong cách chuyên nghiệp, Flamingo Đại Lải Resort - khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao đã liên tục nhận các giải thưởng trong nước và quốc tế về bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất, kiến trúc cảnh quan đẹp và độc đáo nhất... Cùng với đó là khu FLC Vĩnh Thịnh Resort, Sông Hồng thủ đô Resort, Paradise Đại Lải Resort hay Tam Đảo 1 (Lâu đài, Belvedere Resort Tam Đảo, khu tổ hợp dịch vụ cao cấp của Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng, khách sạn Venus…). Sức hấp dẫn của những điểm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp đã thu hút ngày càng nhiều khách mỗi năm. Năm 2018, Vĩnh Phúc đón khoảng 5,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so năm 2017, trong đó, có hơn 40 nghìn lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch ước đạt 1.670 tỷ đồng, tăng 11% so năm 2017. Từ tháng 1 đến 9-2019, toàn tỉnh ước đón 4,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so cùng kỳ 2018; trong đó có khoảng 39 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 1.380 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ năm 2018.

Flamingo Đại Lải resort - một điểm du lịch nổi tiếng của Vĩnh Phúc

Thực tế cho thấy du lịch và kinh tế của rất nhiều tỉnh, thành đã thay đổi diện mạo đáng kể sau khi các nhà đầu tư chiến lược như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group… đến đầu tư ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Định… Và thực tiễn ở Vĩnh Phúc, khi các Tập đoàn Flamingo ở Đại Lải, Công ty Lạc Hồng ở Tam Đảo 1, hay gần đây nhất là FLC ở Vĩnh Thịnh là minh chứng sống động cho thành công của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc tạo ra môi trường hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn ở trong nước, góp phần giải quyết việc làm và tạo động lực cho nền kinh tế. Những dòng vốn khổng lồ liên tục đổ về cùng với các nhà đầu tư tiềm năng đã đưa ngành du lịch của tỉnh lên một tầm cao mới; nâng cao giá trị và cơ hội để đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Đặt trong lợi thế so sánh, có thể thấy Vĩnh Phúc đang có điều kiện thuận lợi vượt trội khi được gần thị trường du lịch lớn nhất nhì trong cả nước đó là Thủ đô Hà Nội với dân số hơn tám triệu người, thời gian di chuyển giữa hai địa phương không quá một giờ. Ngoài những tài nguyên du lịch tự nhiên, Vĩnh Phúc còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa.

Trong chiến lược phát triển du lịch Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với vui chơi giải trí cùng với du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch dịch vụ phục vụ hội thảo, kết hợp tham quan, học tập kinh nghiệm được xác định là ba trụ cột chính tạo động lực cho sự phát triển bền vững du lịch của tỉnh. Chủ trương của Vĩnh Phúc hiện nay là đẩy mạnh, thu hút các nhà đầu chiến lược xây dựng mới các khu dịch vụ phức hợp, dự án du lịch quy mô nhằm tạo sức lan tỏa.

Từ Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2011-2020, phấn đấu đến năm 2020, Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, trong đó, tập trung phát triển dịch vụ, du lịch bền vững, hội nhập khu vực và quốc tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái… Và mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết đã tạo một cú hích cho Vĩnh Phúc chuyển mình, thay đổi mô hình tăng trưởng, phát huy những giá trị văn hóa, thiên nhiên và con người cho ngành công nghiệp không khói. Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết, Vĩnh Phúc đã có sự thay đổi rõ rệt. Với chiến lược quy hoạch đúng, trúng và trọng tâm cùng các chính sách kêu gọi, thu hút dự án có tầm, Vĩnh Phúc sẽ sớm trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của cả nước và quốc tế.

Nguồn:nhandan.com.vn

 

Các tin đã đưa ngày: