Bảo hành – hành người sử dụng

14/05/2018

Trước khi mua một sản phẩm, mọi người đều rất Quan tâm đến chế độ bảo hành, bảo dưỡng là tâm lý chung của người tiêu dùng khi mua bất cứ sản phẩm nào, nhất là hàng điện tử. Trong suy nghĩ của họ, những sản phảm được bảo hành là sản phẩm có thương hiệu, uy tín; thời gian bảo hành càng dài thì uy tín, thương hiệu của sản phẩm đó càng cao. Nhưng đi sâu tìm hiểu chuyện bảo hành sản phẩm mới thấy quá nan giải, mà sự thiệt thòi bao giờ cũng thuộc về các thượng đế.

“Bảo hành sản phẩm 1 năm, 2 năm”, thậm chí 5 năm, 7 năm - đó chỉ là những lời quảng cáo đường mật làm cho người tiêu dùng cảm thấy an lòng khi quyết định lựa chọn sản phẩm của một hãng sản xuất nào đó. Còn chuyện bảo hành ra sao, chất lượng, thái độ bảo của nhân viên bảo hành thế nào lại là cả một vấn đề mà khi nhắc đến, đa số người tiêu dùng đều rất ngao ngán. Xác định mua một sản phẩm nào đó là để dùng, càng bền càng tốt chứ chẳng ai mong nó sớm phải sửa chữa hoặc đem đến nhà sản xuất đòi chế độ bảo hành. Nhưng không may khi sản phẩm đó có vấn đề, gặp trục trặc sau một thời gian sử dụng thì người tiêu dùng quả là ngại mỗi khi nói đến chuyện bảo hành sản phẩm.

Năm 2016, anh Trần Tú Anh quê ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch mua một chiếc tủ lạnh của hãng Panasonic dung tích 160 lít. Sau một ngày chạy thử, phát hiện cánh tủ của ngăn đá bị hở, anh Tú Anh đã giọi điện ra cửa hàng đề nghị cho nhân viên vào đổi lấy tủ khác nhưng được trả lời là chờ bảo hành. Rồi một ngày, hai ngày, đến cả chục ngày nhân viên bảo hành vẫn bặt vô âm tín. Anh bức xúc gọi điện đến hãng Panasonic nhưng cũng chỉ được hướng dẫn làm các thủ tục bảo hành, rồi cũng phải mất một tuần sau mới có nhân viên đến xem xét tình trạng sản phẩm. Và theo đó, anh phải chịu toàn bộ chi phí vận chuyển đi và về những mấy trăm nghìn, rồi thời gian bảo hành thì mất đến hai tháng trời mới nhận được tủ để sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở thị trấn Vĩnh Tường mua một chiếc điện thoại di động tại một cửa hàng ở thành phố Vĩnh Yên. Thời gian bảo hành chiếc điện thoại là 1 năm, nhưng mới dùng được 3 tháng thì máy có vấn đề. Ông Hùng đem đến cửa hàng, xuất trình giấy bảo hành thì được nhân viên bán hàng cho một lời khuyên “chân thành”: Tốt nhất là ông nên để cửa hàng sửa chữa, khắc phục luôn cho nhanh còn đợi chế độ bảo hành phải ít nhất cũng một tháng sau mới có máy dùng, mà ông vẫn phải mất chi phí vận chuyển”. Ông Hùng nghe vậy đành ngậm ngùi móc hầu bao chi phí cho sửa chữa điện thoại để lấy cái dùng.

Chế độ bảo hành với cam kết đổi trả sản phẩm được hầu hết các hãng sản xuất sử dụng nhằm tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên, khi xảy ra lỗi, việc thường thấy của các doanh nghiệp là dùng mọi chiêu trốn tránh, “đem con bỏ chợ”, mặc người tiêu dùng khóc dở mếu dở với sản phẩm “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Không chỉ bức xúc vì bị từ chối bảo hành vô lý, nhiều khách hàng còn tỏ thái độ không hài lòng về cách làm việc của nhân viên bảo hành mà thái độ này chỉ có thể được miêu tả bằng cụm từ “thiếu trách nhiệm”!

Khi  bỏ tiền ra mua sản phẩm, ngoài yếu tố chất lượng thì điều quan trọng hơn là khách hàng đã bỏ tiền mua niềm tin vào một thương hiệu lớn, đảm bảo họ sẽ được chăm sóc tốt nhất nếu có sự cố xảy ra.

Nhưng cách làm của các nhà sản xuất (trong đó có không ít nhà sản xuất tên tuổi) khiến họ tràn đầy thất vọng. Người tiêu dùng liệu có sử dụng sản phẩm đó lần nữa không, khi niềm tin của họ vào thương hiệu sản phẩm đã rạn vỡ?

Đào Duy Tuấn

Các tin đã đưa ngày: