Nụ cười công chức

09/05/2018

Chỉ một nụ cười, bạn đã góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện.

Trong nền hành chính thân thiện đó, bộ máy hành chính năng động, cởi mở, gần dân được xem là trung tâm. Chính vì thế, việc đội ngũ cán bộ, công chức - những người đại diện cho chính quyền, hằng ngày trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp nở nụ cười thân thiện không chỉ mang lại ấn tượng, thiện cảm ban đầu mà còn góp phần làm tăng hiệu quả giao tiếp trong công việc. Hãy cùng lắng nghe tâm sự của một lão nông mà tôi biết để xem nụ cười công chức được mong mỏi như thế nào.

Ông Trần Nhất Thống ở thôn Chăm Chỉ, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo là một lão nông hay cười. Ông bảo, cười là cách dễ nhất để làm quen, tạo cảm tình và sự cảm thông ở người khác. Nhưng nhiều lần, nụ cười hiền lành quen thuộc của ông cũng trở nên gượng gạo. Ấy là khi gặp vẻ mặt lạnh lùng của cô nhân viên hành chính, mắt chăm chắm nhìn màn hình, tay thoăn thoắt gõ bàn phím, trả lời mà không nhìn người đối diện hay sự cau có, gắt gỏng của người cán bộ công an đáp lại câu hỏi của ông lúc đến làm lại chứng minh thư nhân dân. Và mới đây nhất, trên đường đạp xe về nhà sau khi đến trụ sở xã làm giấy khai sinh cho đứa cháu nội, ông cứ băn khoăn mãi, người cán bộ làm giấy tờ hộ tịch không hề nở một nụ cười trong suốt thời gian làm việc, giao tiếp với hàng chục người dân dù vẫn hướng dẫn họ kê khai hồ sơ theo đúng quy trình.

Chúng ta đang vận hành một nền hành chính với nhiều cải cách nhưng vẫn thiếu vắng những nụ cười. Trong khi thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn tăng, “nụ cười” được thể hiện trong các báo cáo cải cách hành chính hằng năm vẫn là những câu rất chung chung như: “tinh thần, thái độ phục vụ được cải tiến và nâng lên”, “không còn biểu hiện phiền hà, sách nhiễu”; đặc biệt, hiện vẫn chưa có một tiêu chí, biện pháp cụ thể nào để yêu cầu hay khuyến khích công chức tươi cười, niềm nở khi đón tiếp, gặp gỡ tổ chức, công dân.

Vì sao nụ cười ở chốn công quyền lại hiếm hoi đến thế? Trong bối cảnh xã hội ta vẫn rất coi trọng nghề công chức, vẫn còn quan niệm được làm trong khu vực nhà nước là đảm bảo cho sự ổn định cả đời, nhiều người khi được tuyển vào công chức thay vì tư duy “công bộc” đã thể hiện tư duy kẻ cả, ban phát. Hay nói cách khác, họ chưa phân định được người dân là “thượng đế” hay là “người được ban ơn” mặc dù lương công chức hoàn toàn sử dụng từ tiền thuế của người dân và nhiều cơ quan hành chính hng ngày vẫn đang làm các dịch vụ hành chính công phục vụ dân có thu cả thuế và phí. 

Xóa bỏ tâm thế kẻ xin – người cho trong giao dịch hành chính công bằng cách để người dân chấm điểm lãnh đạo và cán bộ khi tiếp công dân – đó là cách mà UBND quận 1, thành phố Hồ Chí Minh đã làm. Thông qua hệ thống chấm điểm, sau khi làm việc với lãnh đạo hoặc cán bộ, công chức quận, người dân có thể đánh giá ngay thái độ thân thiện hoặc thiếu thân thiện; quá trình giải quyết công việc với công dân có dễ hiểu, rõ ràng hay không... Từ đây, tình trạng phiền nhiễu hiếm khi xảy ra, mức hài lòng của người dân cũng tăng lên rõ rệt. Hệ thống khảo sát ý kiến người dân sau đó tiếp tục được UBND quận nâng cấp để có sự phân loại cụ thể mức độ hài lòng/không hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức được đánh giá.

Còn ở Đà Nẵng, hằng năm, Hội doanh nhân trẻ của thành phố đáng sống vẫn đều đặn tổ chức trao giải “Nụ cười công chức” cho những cán bộ, công chức có thành tích nổi trội, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng mối liên kết, chia sẻ nguồn lực giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Những người nhận giải, đương nhiên, họ “biết cười” – nụ cười rạng rỡ, xuất phát từ tâm, thể hiện thái độ ứng xử văn minh khiến người dân, doanh nghiệp tin tưởng và hài lòng khi đến làm việc.

Nụ cười, chẳng cần bỏ công bỏ sức gì cho lắm, nhưng có thể đem lại những giá trị không thể đo đếm, nhất là khi chúng ta đang hướng đến một nền hành chính phục vụ. 

Hải Vân

Các tin đã đưa ngày: