Doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế Vĩnh Phúc

10/11/2016

Không chỉ đóng góp chủ lực vào thu ngân sách, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, sau 20 năm tái lập tỉnh, nhờ nỗ lực vượt khó và “hấp thụ” tốt các cơ chế, chính sách, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đang ngày càng lớn mạnh, khẳng định vị trí đầu tàu, động lực cho kinh tế Vĩnh Phúc phát triển. 

Từ chủ động vượt khó vươn lên 

Sau những tháng ngày hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giờ đây, với sự nỗ lực và sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô sản xuất, khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Trong số những doanh nghiệp đã hồi sinh, vượt khó để vươn lên có Công ty TNHH Ong Tam Đảo đóng trên địa bàn xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên.  

Trên nền tảng kinh nghiệm 45 năm nuôi ong gia truyền, ngày mới thành lập (năm 2002), Công ty Ong Tam Đảo gặp không ít khó khăn, thách thức do thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất, thị trường tiêu thụ. Để bán được những chai mật ong nguyên chất, chị Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty đã phải lặn lộn tìm đến các cửa hàng, công ty dược để chào hàng. Với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, chất lượng mật tốt, giá cả phải chăng, mật Ong Tam Đảo dần tạo được chữ tín trên thị trường. Tuy nhiên, việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Giai đoạn 2011-2013 khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra, Công ty đứng trước nguy cơ đóng cửa và phải rao bán do xưởng sản xuất bị cháy, lãi suất ngân hàng tăng cao và sản phẩm làm ra không tiêu thụ được.

Chị Lê Thị Nga (trái) giới thiệu sản phẩm cho khách 

Bao đêm trăn trở suy tính, cùng với khắc phục khó khăn về vốn, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, Công ty Ong Tam Đảo đã nghiên cứu, cho ra đời nhiều sản phẩm mới với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Đặc biệt, Công ty luôn chú trọng đến điều kiện, môi trường nuôi các đàn ong lấy mật. Thay vì nuôi ở các khu vực ít hoa, bà con nông dân hay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây cối, hoa màu, Công ty đã di chuyển đàn ong và ký hợp đồng bao tiêu mật ong cho các hộ dân tại khu vực Tam Đảo, Ba Vì, Cúc Phương và một số khu vực vùng núi các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang; các khu vực trồng cây ăn quả lớn như Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Yên Bái và một số tỉnh phía Nam có diện tích rừng, diện tích cây ăn quả lớn. Với công nghệ hiện đại và quy trình nuôi ong sạch, các sản phẩm Ong Tam Đảo đặc biệt tinh khiết, thơm ngon. Đến nay, Công ty đã tung ra thị trường gần 40 chủng loại sản phẩm chất lượng cao, hấp dẫn về hương vị, phong phú về kiểu dáng như: Sữa ong chúa, phấn hoa, tảo spirulina, mật ong rừng đặc biệt, mật ong núi Tam Đảo, viên nang sữa ong chúa...được người tiêu dùng tin tưởng và đạt nhiều giải thưởng như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Bắc; thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng, Cúp Vàng thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng. 9 tháng đầu năm 2016, Công ty cung cấp ra thị trường trên 650.000 chai mật ong các loại, với doanh thu trên 10 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Chị Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty cho biết, với quyết tâm xây dựng Ong Tam Đảo thành thương hiệu mạnh và là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, Công ty đang tiếp tục thực hiện các giải pháp đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại cho ra đời nhiều sản phẩm mới như: mật ong chanh đào theo công nghệ cô đặc chân không; mật ong curamin, phấn đấu đến năm 2018 chiếm 50% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước.  

Vốn đam mê kinh doanh từ nhỏ nên sau một thời gian làm việc ở một công ty nước ngoài trong lĩnh vực logistics, nhận thấy nhu cầu làm thủ tục khai báo, tư vấn hải quan, giao nhận, vận chuyển kho bãi trong và ngoài nước ngày càng tăng, tháng 6/2012, Nguyễn Xuân Phương đã mạnh dạn vay hơn 400 triệu đồng để thành lập Công ty TNHH Thương mại và giao nhận HP Vĩnh Phúc. 

Ngày mới thành lập, HP Vĩnh Phúc gặp không ít khó khăn, thách thức do thiếu vốn, kinh nghiệm hoạt động chưa có nên việc mời chào và tạo được niềm tin với khách hàng là chuyện không hề đơn giản. Nhiều lúc tưởng chừng như Công ty không thể duy trì hoạt động, nhất là khi bị khách hàng hủy hợp đồng, phạt tiền do không thực hiện đúng một số yêu cầu của hợp đồng.  

Không nản chí, buông xuôi và để tránh cạnh tranh, hủy diệt với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, chàng trai trẻ sinh năm 1983 này chọn cách đến “gõ cửa” từng doanh nghiệp trong nước để mời chào và bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong cùng lĩnh vực. “Tôi nhận ra rằng, để có được những đơn đặt hàng lớn, trước tiên phải làm tốt và tạo được uy tín, niềm tin của đối tác từ những đơn hàng nhỏ. Ngoài đảm bảo lịch trình thời gian, HP luôn cố gắng làm tốt việc khai báo thủ tục hải quan, giao - nhận hàng đúng yêu cầu và sẵn sàng chia sẻ với các đối tác khi gặp khó khăn, bị thua lỗ nên dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.”- anh Nguyễn Xuân Phương chia sẻ.  

Để hoạt động kinh doanh thuận lợi và hiệu quả hơn, HP Vĩnh Phúc đã thành lập 3 chi nhánh tại sân bay Nội Bài và các cửa khẩu Lạng Sơn, Hải Phòng. Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khai báo thủ tục hải quan, quản lý hàng hóa, tạo chuỗi liên kết giữa nhà sản xuất – HP Vĩnh Phúc và hải quan. Tiếng lành đồn xa, sau 4 năm đi vào hoạt động, HP Vĩnh Phúc dần khẳng định được vị thế và đã ký được hợp đồng làm thủ tục khai báo hải quan, vận chuyển hàng hóa lâu dài với 20 doanh nghiệp FDI. Đặc biệt, năm 2015, Công ty được Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan.  

Chia sẻ về thành công bước đầu của mình, Phương cho rằng đó là do HP Vĩnh Phúc có đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn và có lợi thế là am hiểu pháp luật Việt Nam, văn hóa kinh doanh của người Việt Nam. “Trước thế mạnh trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư của tỉnh và nhu cầu sử dụng các dịch vụ này ngày càng cao của các doanh nghiệp, nhất là khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, HP Vĩnh Phúc sẽ mở rộng hoạt động ra thị trường châu Á, đặt văn phòng đại diện tại Hàn Quốc và một số nước ở khu vực Mỹ La tinh”- Nguyễn Xuân Phương khẳng định. 

Không chỉ Công ty Ong Tam Đảo, Công ty HP Vĩnh Phúc, với sự chủ động vượt khó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ngày càng lớn mạnh, đóng góp chủ lực vào thu ngân sách và đưa kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng. Hết năm 2015, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 62,1%, tăng 43,3% so với năm 1997; ngành nông – lâm nghiệp- thủy sản giảm từ 44,04% năm 1997 xuống còn 9,7% năm 2015. Năm 2006, các doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách tỉnh 2.630 tỷ đồng, năm 2011 là 13.900 tỷ đồng, năm 2015 là trên 20.250 tỷ đồng. Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp đã giúp cho Vĩnh Phúc hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp có lợi thế như: ô tô, xe máy, gạch ốp lát, may mặc, linh kiện điện tử…có sức cạnh tranh cao và ngày càng chiếm thị phần lớn trong nước, khu vực và thế giới. Các ngành công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề truyền thống được quan tâm quy hoạch, đầu tư, khôi phục và phát triển.  

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp 

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 9/2016, trên địa bàn tỉnh có trên 7.100 doanh nghiệp, tăng 7.000 doanh nghiệp so với năm 1997. Trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với quan điểm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, những năm qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển, nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ, đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng cho trên 750 doanh nghiệp nhỏ và vừa vay trên 2.600 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% theo chương trình bình ổn giá cho 20 doanh nghiệp, với tổng kinh phí 80 tỷ đồng; khấu trừ gần 33 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất cho các doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất cho 70 đơn vị; gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng cho trên 1.100 doanh nghiệp, với gần 11 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ giải quyết việc làm tỉnh đã hỗ trợ hơn 21 tỷ đồng cho trên 1.000 dự án; Quỹ phát triển khoa học và công nghệ hỗ trợ 22,5 tỷ đồng cho 9 doanh nghiệp vay.  

Trong việc tiếp cận đất đai, tỉnh đã quy hoạch thêm 1.560 ha đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng tổng diện tích đất cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 lên 3.514ha, chiếm 2,8% đất tự nhiên; tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất 30 cụm công nghiệp và làng nghề, với tổng diện tích 470ha; lập xong quy hoạch chi tiết 20 khu đất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê. Đặc biệt, để giúp các doanh nghiệp tự chủ, hội nhập thành công vào nền kinh tế thế giới, Vĩnh Phúc đã hỗ trợ cho 30 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO; nghiệm thu 71 đề án hỗ trợ mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất cho 71 cơ sở; tổ chức gần 150 lớp đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, khởi nghiệp doanh nghiệp cho trên 4.300 học viên.   

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử của tỉnh đăng tải đẩy đủ các thông tin, chính sách pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi đầu tư, thủ tục hành chính. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về sự phát triển các doanh nghiệp, các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp…Đặc biệt, để hàng hóa của các doanh nghiệp Vĩnh Phúc khẳng định được chỗ đứng ở thị trường nội địa và vươn ra thế giới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh tăng cường hoạt động hỗ trợ về thủ tục đầu tư, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư tỉnh bằng 5 thứ tiếng Việt, Nhật, Hàn, Trung và Anh; phối hợp với Trung tâm Công nghiệp – thương mại Việt Nam duy trì wesite “Thương mại Vĩnh Phúc” nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp.   

Để sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2016 cùng với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào thị trường các nước tiềm năng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển phương thức hoạt động từ chính quyền quản lý sang chính quyền vừa quản lý vừa phục vụ. Theo đó, từ tháng 10/2016, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ gặp gỡ với các doanh nghiệp vào chiều thứ 6 hàng tuần để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết thấu đáo các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.  

 

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: