Thị trấn Tam Sơn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

07/11/2016

Là trung tâm của huyện Sông Lô, những năm qua, thị trấn Tam Sơn đã có bước đột phá về phát triển thương mại - dịch vụ.  

Hơn 20 năm, cửa hàng tự chọn của bà Nguyễn Thị Quế, phố Then, thị trấn Tam Sơn luôn thu hút được đông đảo người dân đến mua. Hiện cửa hàng đang bày bán trên 1 nghìn mặt hàng, trong đó trên 95% bánh kẹo, nước giải khát và hóa mỹ phẩm…có xuất xứ trong nước.  

Bà Quế cho biết: Khoảng 4- 5 năm trở lại đây, các mặt hàng rẻ, kém chất lượng không còn chỗ đứng trên thị trường. Thay vào đó là các sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín trong nước. Ngày nay, do điều kiện kinh tế và nhận thức của người dân đã được nâng cao, nhiều người tỏ ra “sành ăn” và kén chọn hàng hóa hơn. Người dân đã ưu tiên lựa chọn và tiêu dùng các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao để đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình.

 

Để các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn Tam Sơn tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa cuộc vận động đến các hội, đoàn thể, chi bộ trực thuộc và nhân dân địa phương thông qua các hội nghị cán bộ, tiếp xúc cử tri và họp dân. Ngoài ra, tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức các đợt bán hàng lưu động và xúc tiến thương mại; phối hợp với các cơ quan quản lý làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; qua đó tăng cường hoạt động chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, nhất là khu vực chợ Then và trong các khu dân cư. 

Vào các ngày lễ lớn hoặc Tết Nguyên Đán, chính quyền địa phương phối hợp với các doanh nghiệp chủ động đưa hàng Việt về nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm kích cầu tiêu dùng. Thông qua các đợt bán hàng lưu động tại khu vực chợ Then, các doanh nghiệp có điều kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm và từng bước đưa hàng Việt đến gần người dân hơn. Đặc biệt, siêu thị BigC còn thường xuyên tổ chức các chuyến xe buýt miễn phí về tận địa phương đưa đón người dân đi tham quan, mua sắm. 

Ông Nguyễn Đạt Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tam Sơn cho biết: Từ năm 2010 đến nay, địa phương phối hợp với hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các đợt bán hàng lưu động tại địa phương. Qua các phiên chợ đã thu hút hàng chục nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm, từ đó góp phần làm chuyển biến nhận thức và thói quen của người dân trong mua sắm, tiêu dùng. Nếu như giai đoạn những năm 2010 trở về trước, các mặt hàng như: Nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước, hàng may mặc... của Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người dân tìm mua thì nay đã giảm đáng kể, thay vào đó là các sản phẩm của Việt Nam.  

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, thời gian tới, thị trấn Tam Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân; khuyến khích các hộ kinh doanh đưa các sản phẩm xuất xứ trong nước vào bày bán. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bày bán hàng nhái, hàng kém chất lượng… 

 

Hà Trần

 
Các tin đã đưa ngày: