Xây dựng, đăng ký thương hiệu: Lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

14/10/2016

Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì xây dựng thương hiệu là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo giá trị bền vững trong sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.  

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm, dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ.  

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 7.000 doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng số lượng doanh nghiệp xây dựng đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp chưa nhiều. Khái niệm này đối với các doanh nghiệp còn rất mới và doanh nghiệp cũng chưa mặn mà với việc này. Hầu hết các doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu là những doanh nghiệp lớn, có nền móng từ trước hoặc những doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỗ trợ theo Nghị định 31 của HĐND tỉnh về chương trình khuyến công trên địa bàn.

Công ty TNHH Sản xuất và thương mại An Toàn ngày càng phát triển nhờ đăng ký thương hiệu

Nhằm tuyên truyền về tình hình sản xuất công nghiệp địa phương; phổ biến các cơ chế chính sách mới liên quan đến công nghiệp nông thôn; các mô hình, kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh giỏi; quảng bá thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp, hằng năm, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng về lĩnh vực xây dựng, đăng ký thương hiệu, 5 năm qua, Trung tâm đã hỗ trợ 32 đơn vị đăng ký thương hiệu sản phẩm. Một số thương hiệu sau khi được đăng ký bảo hộ đã phát triển tốt như: Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Toàn (Vĩnh Tường), Công ty TNHH thương mại Đại Lợi (Vĩnh Tường), Công ty cổ phần đồ gỗ mỹ nghệ Hapro (Bình Xuyên). 

Là một trong những doanh nghiệp từng bị đơn vị khác làm nhái sản phẩm trên thị trường nhưng nhờ đăng ký thương hiệu mà Công ty TNHH một thành viên Bắc Việt, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường đã giành lại quyền sở hữu thương hiệu của doanh nghiệp. Chị Lê Thị Hương, Giám đốc Công ty cho biết: "Nếu như chưa xảy ra sự việc có đơn vị khác nhái thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp thì tôi cũng chưa biết hết được lợi ích và tầm quan trọng của thương hiệu. Nhờ có thương hiệu, Công ty  thu hút được nhiều khách hàng mới và duy trì được lượng khách hàng tiềm năng và tạo rào cản với đối thủ cạnh tranh…"

Còn anh Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Toàn, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường cho biết: "Xây dựng thương hiệu rất cần thiết đối với doanh nghiệp, nó bảo vệ cho chính bản thân doanh nghiệp, tránh những tranh chấp thương mại phát sinh. Thương hiệu cũng gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với sản phẩm, nâng cao lợi ích của người tiêu dùng, thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thế, ngay từ khi mới thành lập, tôi đã đăng ký thương hiệu cho sản phẩm giấy, vở học sinh của đơn vị."

Có thể thấy, xây dựng, đăng ký thương hiệu sẽ đem lại những lợi ích thiết thực, bởi nó không những bảo vệ quyền lợi mà còn tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp và tạo lòng tin cho người tiêu dùng. 

Hồng Tính

 

Các tin đã đưa ngày: