Thị trường ô tô Vĩnh Phúc: Không nhiều biến động sau khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực

10/08/2016

Có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 nhưng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt không tác động nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, bởi cùng với số lượng và doanh số bán hàng các dòng xe phân khối nhỏ tăng mạnh thì mức tiêu thụ các dòng xe hạng sang, xe phân khối lớn khá ổn định.  

Dòng xe dung tích nhỏ, giá rẻ không ảnh hưởng 

Ngay từ đầu giờ sáng, showroom trưng bày của Đại lý Huyndai Vĩnh Yên, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên khá nhộn nhịp vì có gần 10 khách hàng đến tham quan, khảo giá. Ông Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Đại lý cho biết: Theo chu kỳ hằng năm vào các tháng 5,6,7 thị trường tiêu thụ ô tô sẽ có dấu hiệu chững lại nhưng năm nay, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, không nhiều biến động dù Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực. Từ ngày 1/7 đến nay, đại lý bán được 115 xe, tăng 20% so với năm ngoái, với doanh thu trên 51,7 tỷ đồng. Trong đó, các dòng xe Huyndai I10, I20, I30; Huyndai Accent bán chạy nhất do đây là những dòng xe có dung tích nhỏ dưới 1.5 không bị ảnh hưởng khi áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Các dòng xe hạng sang như Huyndai Santafe, HuyndaiTucson, Huyndai Sonata bán khá chạy, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2015.

Dòng xe I10 của Huyndai đang được nhiều khách hàng Vĩnh Phúc lựa chọn

Cũng theo ông Ngọc Anh, từ đầu năm đến nay, đại lý bán được trên 600 xe các loại, với tổng doanh thu trên 270 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà tiêu thụ này chắc chắn năm 2016, đại lý sẽ đạt và vượt mục tiêu bán trên 1.000 xe, bởi vào dịp cuối năm thị trường ô tô sẽ nóng lên do nhu cầu mua xe đi du xuân của người dân tăng. Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng, Huyndai đã lắp đặt thêm một số chi tiết, bộ phận nhưng giá không đổi như: màn hình dẫn đường cho dòng xe  I10, I20; giảm giá bán 5 triệu/xe cho tất cả các dòng xe có dung tích nhỏ dưới 1.5 và giảm 10 triệu đồng/xe cho các loại xe Santafe, Elantra. Riêng ngày 11/8, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Huyndai Vĩnh Phúc sẽ tổ chức chương trình lái xe thử miễn phí cho tất cả các khách hàng có nhu cầu.  

Sau 3 năm có mặt tại Vĩnh Phúc, hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Trường Hải chi nhánh Vĩnh Phúc, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên diễn ra khá tốt vì Vĩnh Phúc là thị trường đầy tiềm năng. Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Showroom Công ty cho biết: Trái với lo ngại của nhiều người, từ ngày 1/7 đến nay, phân khúc thị trường ô tô Trường Hải ở Vĩnh Phúc nói riêng, khu vực phía Bắc nói chung có dấu hiệu tích cực hơn vì sau thời gian chờ đợi, khách hàng đã quan tâm nhiều hơn đến các dòng xe chất lượng nhưng giá cả hợp lý và Trường Hải đã triển khai nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, giảm giá từ 5-10 triệu đồng/xe đối với xe Kia morning. Từ ngày 1/7 đến nay, doanh nghiệp đã bán trên trên 100 xe các loại. Trong đó, có 60 xe Kia morning, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái; trên 30 xe Mazda, Rio, Cerato…với tổng doanh thu khoảng 90 tỷ đồng. Tính chung 7 tháng đầu năm, Trường Hải Vĩnh Phúc đã bán được trên 800 xe ô tô các loại. “Với lượng khách đến tham quan, khảo giá, mua xe có dấu hiệu tăng lên, doanh nghiệp tự tin sẽ đạt mục tiêu bán được 1.800 xe các loại trong năm 2016”- ông Thanh khẳng định. 

Đề cập đến những thuận lợi, khó khăn khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, ông Thanh cho rằng, trên thực tế, việc áp dụng Luật thuế này sẽ giúp cho thị trường ô tô trong nước hấp dẫn hơn và mang tính cạnh tranh bình đẳng hơn. Đây cũng là cơ hội để các hãng sản xuất ô tô trong nước như Trường Hải nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, năng suất lao động và điều chính giá bán theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là khi từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe ô tô xuống 0%.  

Qua trao đổi với đại diện Công ty Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam được biết, về cơ bản hoạt động sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp này không có nhiều biến động, bởi ngoài các loại xe nhập khẩu có giá thành lớn như Lexus thì phần lớn các xe do 2 doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ ở Việt Nam có dung tích nhỏ. Ước trong tháng 7, các doanh nghiệp này đã lắp ráp gần 34.000 xe ô tô các loại, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt khiến dòng xe hạng sang tăng giá, xe Thái Lan có dung tích nhỏ chiếm ưu thế 

Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 - 3 lít tăng từ 50% lên 55%, xe có dung tích từ 3 - 4 lít tăng từ 60% lên mức 90%, mức thuế của xe có dung tích động cơ từ 5 - 6 lít là 130%. Riêng xe có dung tích trên 6 lít là 150%, tăng 90 lần so với các năm trước.

  

Làm tốt công tác chăm sóc khách hàng – một trong những bí quyết
khiến doanh số bán hàng của Trường Hải Vĩnh Phúc tăng cao

Khảo sát hoạt động kinh doanh, mua bán các loại xe ô tô tại một số đại lý, cửa hàng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và huyện Bình Xuyên cho thấy, các dòng xe hạng sang, có dung tích động cơ lớn 3,5 lít như Lexus RX 350 đã tăng giá từ 3,3 tỷ đồng lên hơn 3,9 tỷ đồng đồng, tăng khoảng 600 triệu đồng so với trước khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đã khiến nhiều người đắn đo, cân nhắc và mức tiêu thụ dòng xe hạng sang này ở Vĩnh Phúc không tăng. Trong khi đó lại có khá nhiều khách hàng lựa chọn các loại xe được nhập khẩu từ Thái Lan, bởi theo quy định của Nhà nước, từ ngày 1/1/2016, thuế suất, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%. 

Bên cạnh đó, Thái Lan là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, lại rất thuận lợi cho việc nhập khẩu về Việt Nam. Theo lộ trình, thuế nhập khẩu ôtô từ Đông Nam Á về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% vào đầu năm 2017 và  về 0% vào năm 2018. Ngoài ra, Thái Lan vốn có thế mạnh trong sản xuất dòng xe phân khối nhỏ, có dung tích dưới 1.5 lại được áp dụng mức thuế giảm từ 45% xuống còn 40% từ ngày 1/7, càng tạo nhiều lợi thế cho xe nhập khẩu từ nước này.  

Theo tính toán của giới kinh doanh ô tô, nếu tạm lấy mức giá nhập khẩu ôtô hiện nay từ Thái Lan là khoảng 5.000 USD/xe có dung tích xi lanh từ 1.5 trở xuống, cộng với 40% thuế nhập khẩu, 45% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% VAT thì giá một chiếc xe có thuế đầy đủ là khoảng 12.000 USD. Tuy nhiên, từ năm 2017, những mẫu xe này sẽ được giảm thuế nhập khẩu xuống còn 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 40% kéo giảm giá sau thuế chỉ vào khoảng 10.400 USD/xe. Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 35%, giá ôtô Thái Lan sẽ chỉ còn khoảng 7.100 USD/xe, bằng 60% so với giá hiện nay.  

Với tình hình này, xe nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dễ dàng cạnh tranh với xe sản xuất trong nước với những dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.0 lít trở xuống. Như vây, bên cạnh những thuận lợi thì Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực sẽ là thách thức không nhỏ đối với các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước vì nếu không có chiến lược sản xuất, kinh doanh bài bản rất dễ thất bại trên sân nhà, nhất là các dòng xe dung tích nhỏ. 

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: