Ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc: Vươn tầm cao mới

01/11/2016

Những năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc đã không ngừng phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóahiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Thời điểm mới tái lập tỉnh, ngành Giáo dục & đào tạo Vĩnh Phúc gặp rất nhiều khó khăn: Đội ngũ giáo viên thiếu, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu, nhận thức của người dân chưa cao. Trước tình hình đó, ngành đã chủ động tham mưu tỉnh ban hành nhiều đề án, chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo quan trọng như: Đề án “ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện phổ thông”; Nghị quyết về đẩy mạnh công tác khuyến học, phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, hướng tới xây dựng một xã hội học tập; kế hoạch xây dựng xã hội học tập, chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế...

Một trong những hướng đi đúng đắn được tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện là xây dựng xã hội học tập và đây được xem là nền tảng cốt lõi để phát triển giáo dục, tạo cơ hội học tập cho nhiều người và học tập suốt đời. Trên cơ sở thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Chính phủ, kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013-2020 của UBND tỉnh, ngành Giáo dục và đào tạo đã phát triển hệ thống giáo dục tương đối hoàn chỉnh với các bậc học chính quy, thường xuyên. Trong đó, hệ thống giáo dục chính quy với mạng lưới các trường từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông đã phủ kín, phân bổ đều khắp các huyện, thành, thị trong tỉnh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học, bồi dưỡng nhân tài. Hệ thống đào tạo và dạy nghề với 78 cơ sở, hàng năm đào tạo trên 25 nghìn học sinh, sinh viên  đáp ứng tốt nhu cầu phát triển nhân lực. Cùng với đó, hệ thống giáo dục thường xuyên với 8 trung tâm giáo dục thường xuyên, 137 trung tâm học tập cộng đồng đã giúp hàng vạn lao động được bổ sung kiến thức.

Bên cạnh đó, ngành đã triển khai phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Đến nay, toàn tỉnh có 137/137 xã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 99,97%; công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì ở mức cao; tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 97,48%. Các huyện, thành, thị tích cực xóa mù chữ góp phần giảm tỷ lệ tái mù chữ xuống thấp. Năm học 2015- 2016, tỷ lệ mù chữ ở cả hai mức đối với các độ tuổi từ 15-60 tuổi còn 0,07%.

Xây dựng xã hội học tập được xem là nền tảng cốt lõi để phát triển giáo dục tại Vĩnh Phúc

Nhớ lại những năm đầu tái lập tỉnh, năm học 1998 – 1999, cơ sở vật chất của ngành Giáo dục còn yếu kém, tỷ lệ phòng học kiên cố rất thấp, bậc tiểu học có 29,6%, trung học cơ sở 37%, trung học phổ thông 38,5%. Toàn tỉnh mới có 1.522/4.122 phòng học cao tầng, đạt tỷ lệ 37%; hệ thống phụ trợ học tập, giảng dạy thiếu thốn. Khắc phục tình trạng này, ngành Giáo dục và đào tạo tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học phục vụ dạy và học. Đến nay, hệ thống mạng lưới trường lớp từ mầm non đến phổ thông được quy hoạch hoàn chỉnh, cơ sở vật chất giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và có chất lượng của con em nhân dân. Toàn tỉnh có 566 trường học và cơ sở giáo dục, đào tạo, trong đó 554 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề; 12 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, với gần 400 nghìn học sinh, sinh viên. Các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cơ bản đầy đủ 1 phòng/lớp; xấp xỉ 100% trường tiểu học, trung học cơ sở có phòng học kiên cố, riêng bậc trung học phổ thông 100% các trường đã xây dựng được phòng học kiên cố. Việc đầu tư cơ sở vật chất là động lực, tiêu chí để các nhà trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia gắn với yêu cầu chuẩn chất lượng và từng bước chất lượng cao. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 444 trường chuẩn Quốc gia (tăng 41 trường so với năm học trước), đạt tỷ lệ 79%. Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các nhà trường, các thầy cô giáo và học sinh hưởng ứng tích cực, đến nay, 100% đơn vị nhà trường đạt tiêu chuẩn trường học Xanh - Sạch - Đẹp.

Với việc tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, sau 20 năm tái lập tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào cả về chất lượng giáo dục toàn diện, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cho đến phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Để có được thành tích vượt bậc về chất lượng học sinh giỏi, theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trong những năm qua, mỗi đơn vị nhà trường ở tất cả các bậc học, ngành học đều nghiêm túc thực hiện quan điểm chỉ đạo của ngành, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu dưới nhiều hình thức như: bồi dưỡng tập trung, cá biệt, tự học, tự nghiên cứu tài liệu; tham gia viết và giải bài trên các báo, tạp chí; sinh hoạt Câu lạc bộ môn học; tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tham gia giao lưu giữa các đơn vị giáo dục trong và ngoài tỉnh; dự thi ở các sân chơi trí tuệ thuộc các lĩnh vực khác nhau...Đặc biệt, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các đơn vị gắn với đổi mới phương pháp dạy học, thông qua việc tạo điều kiện để học sinh chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực của mình trong học tập và lĩnh hội kiến thức mới.

Những nỗ lực của từng đơn vị nhà trường, cơ sở giáo dục đã góp phần nâng cao số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp của tỉnh. Liên tục những năm gần đây, Vĩnh Phúc có nhiều học sinh THCS, THPT đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán học, Sinh học, Vật lý quốc tế, khu vực và đạt giải trong các kỳ giao lưu quốc tế. Kể từ thời điểm tái lập tỉnh đến nay, học sinh Vĩnh Phúc đã giành 3 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng tại các kì Olympic quốc tế và khu vực;  658 giải trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia.

Bên cạnh thành tích cao về chất lượng học sinh giỏi, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, ngành học tiếp tục ổn định và phát triển tốt. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS, THPT ổn định. Tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp được nâng lên. Nếu năm 2001, tỷ lệ học sinh của Vĩnh Phúc đỗ đại học, cao đẳng là 150 sinh viên/1 vạn dân; đến năm 2011 là 278 sinh viên/1 vạn dân, đứng thứ 2 toàn quốc thì 3 năm gần đây (2012, 2013, 2014) Vĩnh Phúc đứng đầu cả nước về tỷ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2016, Vĩnh Phúc là một trong 8 tỉnh có điểm bình quân các môn cao nhất cả nước, trong đó, các môn có điểm bình quân xếp thứ hạng cao như: môn Vật lí xếp thứ 2, Hóa học xếp thứ 3, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 năm học 2015-2016 là 99%.

Để xây dựng Vĩnh Phúc thành trung tâm giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và chất lượng cao của cả nước và phát triển giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế, ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục tham mưu với tỉnh đầu tư phát triển toàn diện giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt. Cùng với đó, toàn ngành đã nâng cao chất lượng giáo dục từ bậc học mầm non đến phổ thông, trong đó, coi trọng nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

Giờ học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài tại trường THCS Vĩnh Tường

Hướng đến một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là điều kiện không thể thiếu đối với ngành Giáo dục, ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định: Hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập ở các trường ngày càng phát triển. Cơ sở vật chất được tăng cường theo hướng hiện đại; 100% các đơn vị có đường truyền Internet cáp quang FTTH tốc độ cao, kết nối mạng LAN nội bộ; phòng máy, máy tính, các thiết bị phục vụ công tác dạy học như máy chiếu, bảng tương tác thông minh được quan tâm đầu tư. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng, đào tạo về trình độ tin học thường xuyên đáp ứng tốt hơn yêu cầu của đổi mới giáo dục. Cùng với đó, 100% trường thuộc bậc THCS, THPT và giáo dục thường xuyên và 18 trường tiểu học đã triển khai tốt hệ thống sổ điểm điện tử.

Trải qua chặng đường 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh, Giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc tự tin vững bước trên con đường phát triển. Với những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục đầu tư phát triển toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục từ bậc học mầm non đến phổ thông và giáo dục nghề nghiệp; phát triển quy mô, cơ cấu giáo dục hợp lý, hài hòa, đảm bảo công bằng xã hội tương ứng với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân. Cùng với đó, ngành sẽ tiếp tục chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, chuyên môn giỏi, trình độ cao, có khả năng dạy song ngữ và làm việc trực tiếp với người nước ngoài, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập; kiên định thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đức Hiền

Các tin đã đưa ngày: